Audi, Volkswagen, Ford Đang Dùng Công Nghệ Trung Quốc Sản Xuất Xe Điện
Lời cảnh tỉnh từ Zeekr 001
Khi các giám đốc của Audi lần đầu tiên nhìn thấy mẫu Zeekr 001 vào năm 2021, một chiếc xe điện hành trình dài mang phong cách châu Âu, đó là một lời cảnh tỉnh cho thương hiệu ôtô cao cấp của Đức. Stefan Poetzl, chủ tịch bộ phận bán hàng và tiếp thị Audi của SAIC (đối tác tại Trung Quốc), thừa nhận rằng Zeekr 001 đã gây sốc cho tất cả mọi người và buộc họ phải "làm gì đó".
Để tăng cường dòng xe điện cho người tiêu dùng Trung Quốc, Audi đã tạo ra AUDI E5 Sportback chỉ trong 18 tháng, sử dụng công nghệ do đối tác Trung Quốc SAIC cung cấp, bao gồm pin, hệ thống truyền động điện, phần mềm thông tin giải trí và các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.
Chiến lược mới này được ví như chiến dịch “Intel Inside” nổi tiếng những năm 1990: các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc bán công nghệ xe điện dưới dạng một nền tảng sẵn sàng lắp ráp (sản phẩm nhãn trắng), giúp các nhà sản xuất toàn cầu tiết kiệm hàng tỷ USD và nhiều năm phát triển.

Xu hướng "China Inside" và sự mô-đun hóa thiết kế
Các đối thủ toàn cầu cũng đang theo đuổi chiến lược này:
-
Volkswagen: Mở rộng kế hoạch phát triển các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc, sử dụng thiết kế hệ thống điện tử và phần mềm của Xpeng. Sự hợp tác này có thể mở rộng ra ngoài Trung Quốc nếu thành công.
-
Toyota: Có kế hoạch phát triển chung cho các mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc với công nghệ từ các đối tác Trung Quốc là GAC và Xpeng.
-
Renault và Ford: Muốn tiến thêm một bước và phát triển các mẫu xe toàn cầu trên nền tảng xe điện Trung Quốc. Renault Twingo mới đang được phát triển tại trung tâm nghiên cứu ở Thượng Hải.
Việc sử dụng khung gầm và phần mềm xe điện Trung Quốc có sẵn có thể giúp các nhà sản xuất ôtô truyền thống bắt kịp tốc độ phát triển chóng mặt của xe điện Trung Quốc và giảm thiểu rủi ro như Porsche đã gặp phải khi tự đầu tư R&D lớn.
Chiến lược này đang dịch chuyển trọng tâm thiết kế từ cấu trúc cơ khí sang phần mềm và nội thất. Khung gầm xe điện mới của CATL, chẳng hạn, sẽ cho phép người tiêu dùng “quyết định diện mạo của một chiếc xe điện, thay vì để các nhà sản xuất ôtô lớn quyết định bán gì”.
Cạnh tranh và Rủi ro về Bản Sắc Thương Hiệu
Nhà phân tích Marco Santino của Oliver Wyman nhận xét rằng các nhà sản xuất ôtô truyền thống có thể tận dụng “sức mạnh” của sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc để vượt lên dẫn đầu xu hướng phát triển: “Bạn sẽ có được sản phẩm có chất lượng tốt hơn nhiều trên thị trường trong thời gian ngắn hơn”.
Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với các nhà sản xuất ôtô truyền thống là việc sử dụng công nghệ của người khác đồng nghĩa với việc “khả năng tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn thực sự bị hạn chế”. Cựu CEO Aston Martin, Andy Palmer, cảnh báo rằng về lâu dài, việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ bên thứ ba sẽ khiến hãng xe trở thành "một nhà bán lẻ".

Việc tích hợp công nghệ từ bên ngoài, mặc dù tiết kiệm chi phí R&D và thời gian, đòi hỏi các hãng xe toàn cầu phải tìm ra cách để kết hợp công nghệ riêng của mình nhằm "hạn chế rủi ro" và giữ vững "DNA" thương hiệu, như cách McLaren (được CYVN Holdings mua lại) đang lên kế hoạch tích hợp ít công nghệ Trung Quốc hơn trong các mẫu xe tương lai.