Đô thị Việt Nam bị ô nhiễm âm thanh bởi còi xe
Còi xe, vốn sinh ra với mục đích cảnh báo nguy hiểm và đảm bảo an toàn giao thông, nhưng tại Việt Nam, thứ âm thanh này lại trở thành "nhạc nền" quen thuộc, vang lên như một phản xạ vô thức của nhiều tài xế. Dù ở ngõ nhỏ hay đường lớn, tiếng còi inh ỏi xuất hiện liên tục, thậm chí được coi là công cụ để giành quyền ưu tiên trên mặt đường, hay tệ hơn là để trút giận.
Còi xe – "Vũ khí" thể hiện sự nóng vội
Sự nóng vội được thể hiện rõ nhất khi đèn đỏ sắp chuyển xanh. Chỉ cần còn vài giây đếm ngược, những chiếc xe phía sau đã nhao nhao bóp còi, hối thúc dòng xe phía trước lao đi. Sự thiếu kiềm chế này không giúp cho người bấm còi đi nhanh hơn, mà chỉ khiến không khí thêm căng thẳng.
Nhiều tài xế coi còi là "vũ khí" thể hiện quyền lực, chứ không phải là trang bị an toàn. Những dòng xe lớn như xe SUV hay xe bán tải càng có xu hướng sử dụng còi một cách áp đảo.
Hậu quả tâm lý và những câu chuyện buồn
Ở các đô thị lớn, nhất là giờ cao điểm, việc bấm còi vô tội vạ đã trở thành một dạng ô nhiễm âm thanh nghiêm trọng. Tiếng còi dồn dập, hỗn loạn, hòa lẫn tiếng động cơ và khói bụi khiến người dân luôn trong trạng thái căng thẳng.
Người già, trẻ nhỏ, và cả người lái xe đều chịu ảnh hưởng tâm lý, dễ nổi nóng và dẫn tới hành vi ứng xử thiếu kiềm chế trên đường. Tôi đã từng chứng kiến:
-
Một người lớn tuổi đi xe đạp giật mình vì tiếng còi xe tải lớn mà ngã lăn ra đường.
-
Một người mẹ chở em bé, em bé khóc thét lên vì tiếng còi bất ngờ của chiếc xe bán tải.
-
Hai người đàn ông xông vào đánh nhau chỉ vì người đi phía sau bấm còi thúc giục khi đèn giao thông chưa chuyển xanh...
Những câu chuyện đáng buồn này cho thấy nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng còi xe sai chỗ, sai lúc.

Pháp luật và Văn hóa giao thông
[liên kết đáng ngờ đã bị xóa] quy định, không được bấm còi trong khu vực đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ và chỉ được sử dụng còi khi cần thiết để báo hiệu nguy hiểm. Thế nhưng, trên thực tế, việc xử phạt hành vi này gần như không được thực hiện triệt để, khiến nhiều người coi thường luật lệ.
Để thay đổi, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử phạt (mà việc theo dõi phạt nguội là một công cụ hữu hiệu), quan trọng hơn cả là nâng cao ý thức văn hóa giao thông.
-
Mỗi lái xe cần hiểu rằng bấm còi không làm đường hết tắc, không khiến đèn xanh đến sớm hơn.
-
Cần học cách kiềm chế và tôn trọng không gian của người khác.
Khi mọi người cùng ý thức được điều này, đô thị Việt Nam sẽ bớt ồn ào, bớt căng thẳng, và trở nên văn minh hơn chỉ bằng cách đơn giản: chỉ bấm còi khi thật sự cần thiết.
Cập nhật thêm các tin tức và phân tích chuyên sâu về thị trường ô tô (ví dụ: xe điện mini hay ưu đãi xe VinFast) tại website Mua Bán Xe Ô Tô. Theo dõi Facebook và YouTube của chúng tôi. Xem thêm về chúng tôi tại Giới thiệu và Liên hệ.