Ford đổi mới lắp ráp EV, Trump đảo chính sách sạc, VinFast xoay trục chiến lược - Tin tức ô tô Việt Nam
1. Ford Dẫn Đầu Cuộc Cách Mạng Sản Xuất: Lắp Ráp Xe EV Chỉ Với 3 Module
Ford Motor Company, được ghi nhận là nhà sản xuất ô tô đầu tiên phát minh ra dây chuyền lắp ráp di động vào năm 1913, đang trở thành nhà sản xuất truyền thống đầu tiên từ bỏ nó. Ford đang hướng tới việc đánh bại Tesla trong việc áp dụng mô hình lắp ráp "unboxed assembly" (lắp ráp tháo hộp).

Chương trình EV tiếp theo của Ford sẽ sản xuất các phương tiện được lắp ráp chỉ từ ba module: phía trước, trung tâm và phía sau. Mỗi module được xây dựng trên cấu trúc nhôm đúc nguyên khối (aluminum unicastings), tương tự như Giga castings của Tesla.
Ford kỳ vọng điều này sẽ mang lại những cải tiến đáng kể về năng suất, bao gồm:
- Giảm 20% số lượng linh kiện.
- Giảm 25% số lượng ốc vít.
- Giảm 40% số lượng trạm làm việc.
- Thời gian lắp ráp nhanh hơn 15%.
Nhờ một kiến trúc điện tử theo khu vực (zonal electronic architecture), Ford đã loại bỏ được 4.000 feet dây điện (hơn 1.200 mét) so với một chiếc SUV điện thế hệ đầu tiên thông thường.
Sản phẩm đầu tiên: Mẫu xe đầu tiên ra mắt trên nền tảng EV phổ quát (universal EV platform) này sẽ là một chiếc bán tải cỡ trung. Ford cho biết chiếc xe này sẽ có giá khởi điểm 30.000 USD. Nó sẽ có không gian nội thất bằng chiếc Rav 4 nhưng được bổ sung thêm thùng xe và cốp trước (frunk). Xe sẽ được trang bị gói pin nhỏ LFP, hứa hẹn phạm vi ấn tượng cùng khả năng sạc siêu nhanh và sạc hai chiều (bidirectional charging). Chiếc bán tải này sẽ được sản xuất tại nhà máy Louisville của Ford và bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2027.
2. Sự Đảo Ngược Bất Ngờ Về Chính Sách Sạc EV

Chính quyền Trump đã quyết định không hủy bỏ các khoản trợ cấp cho việc xây dựng các trạm sạc EV công cộng. Không chỉ giữ nguyên chương trình Cơ sở hạ tầng Xe điện Quốc gia (NEVI) trị giá 5 tỷ USD, chính quyền còn sẽ tinh giản và cắt giảm các thủ tục rườm rà (red tape) đã làm tắc nghẽn nguồn tiền này.
Quyết định này là một sự đảo ngược hoàn toàn, vì trước đó, Tổng thống Trump đã cam kết sẽ loại bỏ chương trình NEVI và thậm chí đã đình chỉ nó vào tháng 2. Tuy nhiên, Văn phòng Kế toán Chính phủ (GAO) cho rằng việc giữ lại các khoản tiền đã được Quốc hội phê duyệt là bất hợp pháp. Các trạm sạc EV thậm chí có thể được xây dựng nhanh hơn dưới thời Trump so với dưới thời Biden.
3. GM Hồi Sinh Xe Tự Hành & VW/Bosch Thúc Đẩy AI
General Motors (GM) cho biết họ đang khôi phục công việc về xe tự hành. GM đã đóng cửa công ty khởi nghiệp Cruise vào tháng 12 năm ngoái. CEO Mary Barra của GM ủng hộ xe tự hành và đã thuê Sterling Anderson từ Aurora để điều hành mảng phát triển sản phẩm. Anderson được thuê rõ ràng vì kinh nghiệm về AV của ông.
Tuy nhiên, GM không còn theo đuổi taxi robot nữa. Thay vào đó, hãng sẽ tập trung phát triển xe tự hành cho khách hàng bán lẻ.
Về mặt công nghệ: Nhà cung cấp Bosch và công ty con phần mềm Cariad của Volkswagen (VW) tuyên bố sẽ cung cấp một hệ thống phần mềm cấp độ 2 và 3 cho việc lái xe tự hành trong các phương tiện sản xuất vào năm tới. Điều thú vị là Cariad và Bosch đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện hệ thống AV. AI được sử dụng cho việc nhận dạng đối tượng, kết hợp cảm biến, ra quyết định và kiểm soát tự động hệ thống truyền lực, lái và phanh. Hệ thống đang được thử nghiệm trên các mẫu VW ID Buzz và Audi Q8 trên đường công cộng ở Châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.
4. Thay Đổi Chiến Lược Toàn Cầu: VinFast, Volvo và Renault/Geely
- VinFast đang chuyển chiến lược tăng trưởng khỏi Mỹ và Châu Âu, thay vào đó tập trung vào Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi. Mặc dù VinFast đã giao gần 100.000 xe vào năm ngoái, nhưng 90% doanh số đó là ở thị trường Việt Nam. Công ty đã báo cáo khoản lỗ 3,2 tỷ USD. Do đó, VinFast đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam, đồng thời xây dựng các nhà máy mới ở Ấn Độ và Indonesia. Kế hoạch mở rộng tại Mỹ và Châu Âu, bao gồm một nhà máy mới ở South Carolina, sẽ bị trì hoãn ít nhất cho đến năm 2028.

- Volvo đang cắt giảm mạnh mẽ danh mục sản phẩm của mình tại Mỹ, loại bỏ sedan (S90) và wagon (V60) để ưu tiên crossover và các mẫu xe chạy xăng. Volvo cũng đang cắt giảm xe điện: hãng đã ngừng bán EC40 và có thể không cam kết về EX40 sau năm tới, thay vào đó tập trung nỗ lực EV vào mẫu EX30.
- Renault và Geely đang mở rộng quan hệ đối tác bao gồm xe điện cho các thị trường nước ngoài như Đông Nam Á, Châu Phi, Mỹ Latinh và Hàn Quốc. Geely sẽ cung cấp nền tảng GEA của mình cho một loạt SUV điện thuần túy và plug-in hybrid.
5. Thách Thức Pin Cell-to-Pack và Giải Pháp Của CATL
Nhiều EV đang áp dụng bố cục pin cell-to-pack (tế bào pin tích hợp trực tiếp vào gói pin mà không cần module), giúp lắp được nhiều tế bào hơn và giải phóng không gian nội thất. Tuy nhiên, mức độ tích hợp cao này có thể khiến các gói pin khó bảo dưỡng.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Trung Quốc, pin chiếm hơn một nửa tổng chi phí linh kiện của xe. Đối với những chiếc xe có giá trung bình khoảng 28.000 USD, chi phí thay pin là khoảng 14.000 USD.
Để giải quyết chi phí sửa chữa cao này, CATL đã thành lập một công ty dịch vụ độc lập nhằm mục đích sửa chữa pin cell-to-pack. Công ty này tuyên bố có thể giảm chi phí dịch vụ pin xuống còn khoảng 1.500 đến 3.000 USD, bao gồm cả thử nghiệm, bảo trì và tái chế pin.