Mercedes đặt cược vào động cơ V8 để lấy lại hào quang
Ngôi vương không phải là thứ tồn tại mãi mãi. Đó là bài học cay đắng mà Mercedes-Benz đang phải nếm trải tại Mỹ, thị trường xe sang quan trọng bậc nhất thế giới. Từng là kẻ thống trị tuyệt đối, giờ đây, thương hiệu ngôi sao ba cánh đã ngậm ngùi tụt xuống vị trí thứ ba, xếp sau cả đối thủ truyền kiếp BMW và 'kẻ thách thức' Lexus. Nhưng một 'đế chế' sẽ không dễ dàng sụp đổ. Mercedes-Benz đang chuẩn bị cho một cuộc 'phản công' toàn diện, một chiến lược đa tầng đầy tham vọng nhằm 'lấy lại hào quang' đã mất. Và nước cờ bất ngờ, táo bạo nhất trong ván cờ này chính là quyết định đi ngược lại xu hướng: đặt cược trở lại vào sức mạnh gầm rú của những khối động cơ V8.
Sự 'thức tỉnh' sau những năm tháng ngủ quên
Giai đoạn 2016-2018 là thời kỳ hoàng kim của Mercedes-Benz tại Mỹ. Họ là thương hiệu xe sang bán chạy nhất, một biểu tượng không thể bị thách thức. Nhưng sau đó, mọi thứ đã thay đổi. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của BMW với các mẫu SUV thể thao và sự bền bỉ đáng kinh ngạc của Lexus đã dần xói mòn vị thế của Mercedes. Hãng xe Đức dường như đã có phần 'ngủ quên trên chiến thắng'.
Giờ đây, họ đã 'thức tỉnh'. Mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra là trở lại vị trí số một, đạt doanh số 400.000 xe/năm tại Mỹ vào năm 2030, một sự tăng trưởng gần 35% so với hiện tại. Để làm được điều đó, họ không chỉ cần những sản phẩm mới, mà cần một sự thay đổi chiến lược từ gốc rễ.
Nước cờ 'ngược dòng': tại sao lại là V8?
Trong khi cả thế giới ô tô đang nói về xe điện và động cơ dung tích nhỏ, quyết định mở rộng số lượng xe sử dụng động cơ V8 của Mercedes-Benz thoạt nghe có vẻ 'lạc hậu'. Nhưng thực chất, đây lại là một nước cờ cực kỳ khôn ngoan và thực tế, xuất phát từ sự thấu hiểu sâu sắc thị trường Mỹ.

Adam Chamberlain, giám đốc điều hành Mercedes-Benz Mỹ, đã nói rõ: 'hãng sẽ dành nhiều thời gian cho việc thiết kế xe tại Mỹ, dành cho người Mỹ'. Và người Mỹ, đặc biệt là những khách hàng của phân khúc xe sang, vẫn còn một tình yêu mãnh liệt với sức mạnh, âm thanh và cảm xúc mà một khối động cơ V8 mang lại. Việc các đối thủ đang dần loại bỏ V8 để chuyển sang động cơ 6 xi-lanh hoặc hybrid lại vô tình tạo ra một 'khoảng trống' thị trường, một cơ hội vàng để Mercedes-Benz chiếm lấy tệp khách hàng yêu thích sự mạnh mẽ truyền thống.
Đây không phải là sự quay lưng với điện hóa. Thay vào đó, nó là một chiến lược 'hai chân' vững chắc: vừa phát triển các mẫu xe điện tiên tiến, vừa không bỏ rơi 'con bò sữa' vẫn đang mang lại lợi nhuận khổng lồ. Tương tự như cách họ đang giới thiệu các mẫu hybrid cắm sạc tại các thị trường khác, Mercedes đang cố gắng cung cấp một dải sản phẩm đa dạng nhất có thể.
Cuộc 'tổng tấn công' trên mọi mặt trận
Động cơ V8 chỉ là một phần trong một kế hoạch 'tổng tấn công' toàn diện. Mercedes-Benz đang dồn lực vào mọi mặt trận quan trọng.
- 'Thánh địa' SUV: Hãng đặt mục tiêu các dòng SUV chủ lực gồm GLC, GLE và GLS sẽ chiếm tới 55% tổng doanh số vào cuối thập kỷ. Sự ra mắt của phiên bản GLC chạy điện và các bản nâng cấp của GLE, GLS sẽ là những 'mũi giáo' tiên phong.
- Kỷ nguyên điện hóa hiệu suất cao: Bộ phận AMG không đứng ngoài cuộc chơi. Mẫu AMG GT bốn cửa thuần điện với công suất hơn 1.000 mã lực, dự kiến ra mắt năm 2026, sẽ là lời thách thức trực diện gửi đến Porsche Taycan và Audi e-tron GT. Một mẫu CUV điện hiệu suất cao cũng đang được phát triển, cho thấy tham vọng của AMG trong kỷ nguyên mới.
- 'Hàn gắn' mối quan hệ với đại lý: Mercedes-Benz hiểu rằng, để chiến thắng, họ không thể đơn độc. Hãng đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ với mạng lưới 384 đại lý trên khắp nước Mỹ. Từ vị trí 25/32 trong bảng xếp hạng sự hài lòng của đại lý, họ đã vươn lên vị trí thứ 13 và đặt mục tiêu lọt vào top 5. Ông Chamberlain nhấn mạnh: 'Đây là mối quan hệ cộng sinh. Chúng tôi làm tốt thì họ làm tốt'.
Áp lực từ Trung Quốc và bài học từ sự thay đổi
Một trong những động lực thúc đẩy Mercedes phải dồn lực trở lại cho thị trường Mỹ chính là những khó khăn mà họ đang gặp phải tại Trung Quốc. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa đã khiến 'sân chơi' tại thị trường lớn nhất thế giới trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Điều này buộc Mercedes-Benz phải tìm kiếm sự tăng trưởng vững chắc hơn ở các thị trường truyền thống như Mỹ.
Câu chuyện của Mercedes-Benz là một bài học đắt giá về sự khắc nghiệt của ngành công nghiệp ô tô. Ngay cả một 'đế chế' cũng có thể mất đi ngôi vương nếu không liên tục đổi mới và thích ứng. Cuộc 'phản công' của họ, với con át chủ bài bất ngờ là động cơ V8, hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc chiến vương quyền đầy kịch tính trong những năm tới. Và người tiêu dùng Mỹ, những người yêu thích sức mạnh và sự gầm rú, có lẽ đang là những người vui mừng nhất.