Ô Tô Điện Trung Quốc: Mối Đe Dọa Khiến Các "Ông Lớn" Phương Tây Lo Sợ

03/11/2025 • 104
Ô Tô Điện Trung Quốc: Mối Đe Dọa Khiến Các "Ông Lớn" Phương Tây Lo Sợ

Ô Tô Điện Trung Quốc Có Khả Năng "Đánh Bật" Nhiều Hãng Xe Phương Tây

Những người đứng đầu các tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới như Ford và Stellantis đang công khai bày tỏ sự lo ngại sâu sắc trước sức mạnh và tốc độ phát triển của ngành ô tô điện Trung Quốc. Họ cho rằng, với năng lực sản xuất khổng lồ và công nghệ tiên tiến, các thương hiệu Trung Quốc có đủ khả năng để "đánh bật" nhiều hãng xe phương Tây ngay trên chính sân nhà của họ.

CEO Ford: "Họ Có Thể Khiến Tất Cả Chúng Ta Phá Sản"

Ông Jim Farley, CEO của Ford, từ lâu đã không giấu giếm sự ngưỡng mộ đối với xe điện Trung Quốc. Ông thừa nhận mình đang lái một chiếc Xiaomi SU7 và gọi đó là một sản phẩm chất lượng cao với trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Farley đã đưa ra một cảnh báo đanh thép khi so sánh ngành ô tô Trung Quốc hiện nay với Nhật Bản của thập niên 80, nhưng "ở một cấp độ mạnh mẽ hơn nhiều."

Ô Tô Điện Trung Quốc: Mối Đe Dọa Khiến Các "Ông Lớn" Phương Tây Lo Sợ

“Hiện nay, các nhà máy sẵn có ở Trung Quốc có đủ công suất để phục vụ toàn bộ thị trường Bắc Mỹ, và có thể khiến tất cả chúng ta phá sản," ông Farley nói. Ông cho rằng mức độ rủi ro đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hiện nay là hoàn toàn khác biệt so với quá khứ.

Chính nhận thức này đã thúc đẩy Ford phải thay đổi chiến lược, tập trung phát triển các mẫu xe điện nhỏ hơn, giá rẻ hơn để có thể cạnh tranh trực tiếp, bất chấp việc Mỹ đã áp thuế 100% lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Muốn đánh bại họ, chúng ta phải hiểu rõ họ,” ông Farley nhấn mạnh. "Nếu thua, Ford sẽ không còn tương lai.”

Cựu CEO Stellantis: Nguy Cơ Bị "Đè Bẹp" Bởi Chính Đối Tác

Trong khi đó, ông Carlos Tavares, cựu CEO của tập đoàn Stellantis (sở hữu các thương hiệu như Peugeot, Citroën, Jeep, Ram...), cũng đưa ra những dự báo đầy lo ngại. Ông cho rằng trong thập kỷ tới, thị trường ô tô toàn cầu có thể chỉ còn lại 5-6 "ông lớn", trong đó có ít nhất hai cái tên đến từ Trung Quốc như BYD và Geely.

Ông Tavares cảnh báo về một kịch bản mà ở đó, các hãng xe Trung Quốc có thể xuất hiện như những "người hùng" để "giải cứu" một hãng xe phương Tây đang lâm vào khủng hoảng, nhưng với cái giá là sự thâu tóm trong tương lai.

Chính ông là người đã thúc đẩy thương vụ Stellantis mua 20% cổ phần của hãng xe điện Trung Quốc Leapmotor. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng Leapmotor có thể đã chấp nhận thỏa thuận này vì họ có tham vọng "thâu tóm" ngược lại Stellantis.

Tại Sao Ô Tô Điện Trung Quốc Lại Đáng Sợ Đến Vậy?

  • Năng lực sản xuất khổng lồ: Các nhà máy tại Trung Quốc có thể sản xuất với quy mô cực lớn, giúp giảm giá thành sản phẩm.
  • Công nghệ vượt trội: Các hãng xe Trung Quốc đã đi trước trong việc phát triển công nghệ pin, phần mềm và trải nghiệm kỹ thuật số trên xe.
  • Sản phẩm đúng thị hiếu: Họ tạo ra những chiếc xe mà người tiêu dùng, kể cả ở Mỹ và châu Âu, thực sự muốn mua với mức giá cạnh tranh.
  • Sự hậu thuẫn mạnh mẽ: Chính sách hỗ trợ từ chính phủ đã tạo điều kiện cho ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc phát triển thần tốc.

Lời cảnh báo từ những nhà lãnh đạo hàng đầu cho thấy cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang bước vào một giai đoạn mới, khốc liệt hơn bao giờ hết. Sự trỗi dậy của ô tô điện Trung Quốc không còn là một dự báo mà đã trở thành một thực tế, buộc các hãng xe truyền thống phải thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan