Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp môtơ điện Huawei

28/11/2025 • 28
Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp môtơ điện Huawei

Một 'cú bắt tay' lịch sử, một sự kết hợp không tưởng vừa diễn ra tại triển lãm ô tô Quảng Châu 2025, báo hiệu một sự thay đổi sâu sắc trong chiến lược của 'gã khổng lồ' Toyota. Hãng xe Nhật Bản đã chính thức vén màn Toyota bZ7, một mẫu sedan thuần điện cỡ lớn, và điều gây chấn động nhất không nằm ở thiết kế, mà ở những gì ẩn chứa bên dưới. Lần đầu tiên, một chiếc xe mang logo Toyota lại được trang bị hệ truyền động điện DriveONE và hệ điều hành HarmonyOS do Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, phát triển. Sự ra đời của bZ7 không chỉ là việc bổ sung một sản phẩm mới, nó là một lời thừa nhận, một nước cờ chiến lược cho thấy ngay cả nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng phải 'cúi mình' và hợp tác với chính các đối thủ công nghệ địa phương để có thể tồn tại và cạnh tranh tại thị trường xe điện khốc liệt nhất hành tinh.

Sản phẩm của sự thức thời

Toyota bZ7 là mẫu xe thứ hai được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư của GAC Toyota tại Trung Quốc. Điều này cho thấy một sự thay đổi tư duy triệt để. Thay vì mang các sản phẩm toàn cầu đến và cố gắng điều chỉnh cho phù hợp, Toyota giờ đây đang trao quyền cho đội ngũ địa phương để tạo ra những chiếc xe được 'đo ni đóng giày' cho chính thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Họ hiểu rằng, để cạnh tranh với các thương hiệu nội địa, họ cần những chiếc xe thông minh hơn, giàu công nghệ hơn và đặc biệt là phải tích hợp sâu với hệ sinh thái kỹ thuật số của Trung Quốc.

Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp môtơ điện Huawei

Sự hợp tác với Huawei chính là 'chìa khóa' cho chiến lược này. Huawei không chỉ cung cấp mô-tơ điện, mà còn mang đến cả 'linh hồn' cho chiếc xe với hệ điều hành HarmonyOS. Đây là một hệ điều hành thông minh, có khả năng kết nối liền mạch với hệ sinh thái thiết bị khổng lồ của Huawei, từ điện thoại, đồng hồ thông minh cho đến các thiết bị nhà thông minh. Đây là một lợi thế cạnh tranh mà hệ điều hành 'cây nhà lá vườn' của Toyota không thể nào có được tại thị trường này.

Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp môtơ điện Huawei

Thiết kế và kích thước: một chiếc sedan bề thế

Về ngoại hình, Toyota bZ7 mang ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của dòng xe điện bZ, với cụm đèn pha tách biệt và những đường nét sắc sảo. Tuy nhiên, điểm ấn tượng nhất nằm ở kích thước. Với chiều dài lên tới 5.130 mm và trục cơ sở 3.020 mm, bZ7 có kích thước tương đương với một chiếc Mercedes-Benz S-Class, mang lại một dáng vẻ bề thế, sang trọng và một không gian nội thất hứa hẹn sẽ cực kỳ rộng rãi. Thiết kế đuôi xe vuốt theo phong cách coupe và tay nắm cửa ẩn cũng là những chi tiết hợp thời, cho thấy Toyota đang nỗ lực để làm cho những chiếc xe điện của mình trở nên hấp dẫn và trẻ trung hơn.

Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp môtơ điện Huawei

'Mổ xẻ' sức mạnh: môtơ Huawei và pin LFP

'Trái tim' của bZ7 là hệ truyền động điện DriveONE của Huawei, đặt ở cầu sau, cho công suất 278 mã lực. Sức mạnh này, kết hợp với đặc tính mô-men xoắn tức thời của động cơ điện, hứa hẹn mang lại khả năng vận hành linh hoạt và mạnh mẽ. Xe sử dụng pin LFP (Lithium Iron Phosphate), một công nghệ pin đang ngày càng phổ biến nhờ sự an toàn và chi phí hợp lý. Khách hàng sẽ có hai tùy chọn dung lượng pin, mang lại phạm vi hoạt động ấn tượng từ 600 km đến 710 km cho một lần sạc, những con số đủ sức xóa tan mọi nỗi lo về quãng đường di chuyển.

Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp môtơ điện HuaweiToyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp môtơ điện Huawei

Bên cạnh đó, bZ7 cũng là mẫu xe đầu tiên của GAC-Toyota được trang bị cảm biến LiDAR và hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến của Momenta, cho phép xe có khả năng tự hành trên đường cao tốc và trong đô thị, một tính năng 'bắt buộc phải có' để cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc.

Ý nghĩa của một 'cú bắt tay' lịch sử

Sự ra đời của Toyota bZ7 là một tín hiệu cực kỳ quan trọng, không chỉ cho Toyota mà cho cả ngành công nghiệp ô tô. Nó cho thấy:

  • Sự thừa nhận sức mạnh công nghệ của Trung Quốc: 'Gã khổng lồ' Nhật Bản đã thừa nhận rằng, ở lĩnh vực phần mềm và hệ sinh thái thông minh, các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei đang có lợi thế vượt trội. Thay vì đối đầu, hợp tác là con đường khôn ngoan hơn.
  • Chiến lược 'In China, for China': Để thành công tại Trung Quốc, các hãng xe nước ngoài không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nội địa hóa sâu sắc, từ thiết kế, R&D cho đến chuỗi cung ứng.
  • Tương lai của Toyota: Dù vẫn đang rất thành công với các dòng xe xăng và hybrid trên toàn cầu, như doanh số gần đây cho thấy, Toyota hiểu rằng họ không thể chậm chân trong cuộc đua xe thuần điện. Việc hợp tác với Huawei là một cách để họ 'đi tắt đón đầu', nhanh chóng tung ra những sản phẩm cạnh tranh mà không cần tốn nhiều năm tự nghiên cứu.

Dù Toyota bZ7 trước mắt chỉ dành cho thị trường Trung Quốc, nhưng những bài học và công nghệ từ sự hợp tác này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm toàn cầu của Toyota trong tương lai, có thể là những mẫu xe như Corolla hay Camry thế hệ tiếp theo. 'Cú bắt tay' với Huawei có thể là một canh bạc, nhưng nó cũng là một nước cờ cần thiết để một 'đế chế' có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong một thế giới đang thay đổi quá nhanh.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan