Ảnh thực tế Mazda EZ-6: Sedan điện thiết kế bắt mắt, sạc đầy đi được tới 600 km
Một chương mới đầy bất ngờ và cũng vô cùng quan trọng trong lịch sử của Mazda vừa chính thức được mở ra tại triển lãm ô tô Auto Guangzhou 2025. Giữa một rừng các mẫu xe điện nội địa, Mazda EZ-6 đã trình làng, không chỉ với tư cách là một sản phẩm mới, mà còn là một biểu tượng cho sự thay đổi chiến lược mang tính sống còn của thương hiệu. Đây là mẫu sedan thuần điện đầu tiên của Mazda, một sản phẩm mang trong mình hai 'dòng máu', kết hợp giữa triết lý thiết kế KODO tinh hoa của Nhật Bản và nền tảng công nghệ điện tiên tiến của đối tác Trung Quốc, ChangAn.
Sự ra đời của EZ-6, dự kiến sẽ được bán ra thị trường quốc tế với tên gọi Mazda 6e, không chỉ là câu trả lời của Mazda cho cuộc cách mạng xe điện, mà còn là một nước cờ đầy toan tính, một sự thừa nhận rằng để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới, ngay cả những thương hiệu kiêu hãnh nhất cũng cần đến sự hợp tác.
Sự kết hợp giữa 'linh hồn' KODO và 'thể xác' công nghệ
Về cơ bản, Mazda EZ-6 được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe điện Deepal L07 từ đối tác ChangAn. Tuy nhiên, sẽ là một sai lầm nếu cho rằng đây chỉ là một sản phẩm 'rebadge' (đổi logo) đơn thuần. Các kỹ sư và nhà thiết kế của Mazda đã can thiệp sâu vào quá trình phát triển để đảm bảo chiếc xe vẫn mang đậm 'linh hồn' của thương hiệu.
Điều này được thể hiện rõ nhất ở ngoại thất. Ngôn ngữ thiết kế KODO vẫn hiện diện một cách rõ nét, với lưới tản nhiệt 'Signature Wing' đặc trưng (dù đã được bịt kín cho xe điện), cặp đèn pha sắc lẹm và những đường cong thân xe mềm mại, sống động. Tỷ lệ của một chiếc sedan thể thao với nắp capo dài và đuôi xe ngắn vẫn được giữ lại, tạo nên một tổng thể hài hòa và đầy cuốn hút. So với Deepal L07, Mazda EZ-6/6e trông tinh tế, sang trọng và 'châu Âu' hơn hẳn. Đây chính là giá trị mà Mazda mang lại cho sự hợp tác này, một sự bảo chứng về mặt thẩm mỹ.
'Mổ xẻ' sức mạnh: hai phiên bản, phạm vi lên tới 600 km
Bên dưới vẻ ngoài đầy phong cách đó là một hệ truyền động điện hiện đại và đầy hứa hẹn. Mazda EZ-6 được cung cấp với hai tùy chọn phiên bản, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.
- Phiên bản Standard Range: Được trang bị một động cơ điện ở cầu sau, sản sinh công suất 258 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm. Đi kèm là bộ pin 68,8 kWh, cho phép xe di chuyển quãng đường tối đa 530 km (theo chuẩn NEDC). Đây là những con số rất cạnh tranh, đủ sức đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày và cả những chuyến đi xa.
- Phiên bản Long Range: Phiên bản này tập trung vào việc tối ưu hóa phạm vi hoạt động. Công suất được điều chỉnh nhẹ xuống còn 244 mã lực, nhưng dung lượng pin được nâng lên tới 80 kWh. Kết quả là một phạm vi di chuyển cực kỳ ấn tượng, lên tới 600 km cho một lần sạc đầy. Con số này đặt Mazda EZ-6 vào nhóm những chiếc sedan điện có tầm hoạt động tốt nhất hiện nay.
Cả hai phiên bản đều sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD), một cấu hình được những người đam mê lái xe ưa chuộng, hứa hẹn mang lại cảm giác lái thể thao và cân bằng đặc trưng của Mazda.
Tương lai nào cho Mazda 6e và cơ hội tại Đông Nam Á?
Dù được phát triển cho thị trường Trung Quốc, nhưng tham vọng của Mazda với mẫu xe này là rất rõ ràng. Việc xe sẽ được xuất khẩu với tên gọi Mazda 6e và dự kiến ra mắt tại Thái Lan ngay trong sự kiện Motor Expo 2025 cho thấy Đông Nam Á là một thị trường trọng điểm. Chính sách ưu đãi thuế 0% của Thái Lan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã tạo ra một 'xa lộ' rộng mở để Mazda 6e thâm nhập vào khu vực.
Sự xuất hiện của Mazda 6e tại Thái Lan chắc chắn sẽ là một tin vui đối với người tiêu dùng Việt Nam. Nó mở ra hy vọng rằng trong tương lai không xa, mẫu sedan điện đầy phong cách này cũng sẽ được đưa về Việt Nam, mang đến một lựa chọn mới mẻ và cao cấp trong phân khúc, cạnh tranh với các đối thủ như BYD Seal hay Hyundai IONIQ 6.
Sự ra đời của Mazda EZ-6/6e là một bước ngoặt. Nó cho thấy ngay cả những hãng xe có phần bảo thủ như Mazda cũng đang nhận ra rằng, hợp tác và chia sẻ nền tảng công nghệ, đặc biệt là với các đối tác Trung Quốc, chính là con đường nhanh nhất và hiệu quả nhất để bước vào cuộc chơi xe điện. Đây có thể sẽ là một mô hình được nhiều hãng xe Nhật Bản khác học hỏi trong tương lai. Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng thì kỷ nguyên 'Zoom-Zoom' bền vững của Mazda cũng đã chính thức bắt đầu.