Cách người Nhật và Đức dạy văn hóa lái xe
Việc sở hữu một tấm giấy phép lái xe không chỉ đơn thuần là bằng chứng cho việc bạn biết cách điều khiển một cỗ máy bốn bánh. Ở các quốc gia có nền giao thông văn minh, nó còn là một 'chứng chỉ' về thái độ, hành vi và trách nhiệm đối với cộng đồng. Việc đào tạo 'văn hóa lái xe' không phải là một nội dung phụ, mà là một trụ cột cốt lõi, giúp tạo ra một môi trường giao thông trật tự, an toàn và giảm thiểu xung đột. Hai quốc gia tiêu biểu nhất cho triết lý này, cũng là hai cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới, là Nhật Bản và Đức. Dù có cách tiếp cận khác nhau, nhưng cả hai đều đã thành công trong việc xây dựng một nền tảng văn hóa giao thông đáng ngưỡng mộ.
Nhật Bản: 'đạo đức lái xe' là một môn học
Nhật Bản nổi tiếng thế giới với sự tỉ mỉ, lịch sự và tinh thần tập thể. Những phẩm chất này được thể hiện một cách rõ nét trong văn hóa giao thông của họ, và nó không phải là một điều tự nhiên mà có. Nó là kết quả của một quá trình đào tạo bài bản và có hệ thống ngay từ khi học lái xe.
Tại các trung tâm đào tạo của Nhật, chương trình học được chia thành hai phần rõ rệt: kỹ năng điều khiển xe và một học phần riêng biệt có tên gọi 'thái độ và đạo đức lái xe'. Học phần này chiếm một thời lượng đáng kể, với cả các buổi học lý thuyết và thực hành trên các tình huống mô phỏng. Học viên không chỉ học luật, họ học cách trở thành một người tham gia giao thông có trách nhiệm.
Trong các lớp học này, những hành vi tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất đều được đưa vào giảng dạy và thực hành. Học viên phải học cách giảm tốc độ từ xa khi thấy có người đi bộ, học cách kiên nhẫn không bấm còi inh ỏi để thúc giục, và học cách quan sát kỹ lưỡng phía sau trước khi mở cửa xe. Ngay cả việc lái xe trong khu dân cư cũng có quy tắc riêng, ví dụ như giữ vòng tua máy thấp để hạn chế tiếng ồn, tránh làm phiền đến sự yên tĩnh của những người xung quanh.
Một phần cực kỳ quan trọng khác là kỹ năng 'dự đoán rủi ro'. Thay vì chỉ phản ứng khi tình huống đã xảy ra, học viên được rèn luyện để lường trước những nguy cơ tiềm ẩn. Họ phải xem các đoạn video mô phỏng các tình huống thực tế như trẻ em đột ngột chạy ra đường, xe phía trước đổi hướng không tín hiệu... và phải trả lời các câu hỏi: 'Bạn nhìn thấy gì?', 'Điều gì có thể xảy ra tiếp theo?', và 'Bạn sẽ làm gì để phòng tránh?'. Cách học này giúp hình thành một tư duy lái xe chủ động, luôn đặt an toàn lên hàng đầu.
Thái độ này còn được kiểm tra một cách nghiêm ngặt trong các bài thi thực hành. Nếu gặp một người đi bộ đang lưỡng lự ở lề đường, học viên được yêu cầu phải dừng hẳn xe và ra hiệu nhường đường, thay vì cố gắng 'lách' qua. Bất kỳ hành vi nào bị xem là thiếu tinh tế như phanh gấp, tăng ga đột ngột gây tiếng ồn, hay lái xe quá sát vỉa hè đều có thể bị trừ điểm.
Đức: ý thức giao thông được gieo mầm từ thời thơ ấu
Nếu người Nhật tập trung vào việc đào tạo 'đạo đức' cho người lớn, thì người Đức lại chọn một cách tiếp cận khác, sâu xa và bền bỉ hơn. Họ xây dựng văn hóa lái xe thông qua một chương trình giáo dục toàn diện có tên 'Verkehrserziehung' (giáo dục ý thức giao thông), được 'gieo mầm' từ khi còn rất nhỏ.

Ngay từ bậc mầm non, trẻ em Đức đã được làm quen với các khái niệm an toàn giao thông cơ bản thông qua các trò chơi, mô hình và các hoạt động thực hành như cách qua đường an toàn, nhận biết đèn tín hiệu. Mục tiêu là để những quy tắc an toàn trở thành một phản xạ tự nhiên.
Khi lên tiểu học, chương trình trở nên bài bản hơn. Học sinh được học một cách hệ thống về các quy tắc đi bộ và đi xe đạp. Đỉnh cao là vào cuối cấp, mỗi học sinh đều phải vượt qua một bài kiểm tra kỹ năng đi xe đạp thực tế, bao gồm cả việc ra tín hiệu bằng tay và tuân thủ luật lệ. Bài kiểm tra này quan trọng đến mức nó là một phần bắt buộc trong chương trình giáo dục.
Đến tuổi vị thành niên, khoảng 15 tuổi, các em đã có thể bắt đầu tập lái ô tô trong các khu tập lái chuyên biệt, mô phỏng lại điều kiện đường sá thực tế. Dưới sự giám sát của một người lớn có kinh nghiệm, các em được làm quen với các thao tác cơ bản nhất trong một môi trường an toàn, có kiểm soát. Cách làm này giúp thanh thiếu niên Đức có một sự chuẩn bị tâm lý và kỹ năng vững chắc trước khi bước vào các khóa học đào tạo lái xe chính thức.
Bằng cách giáo dục ý thức từ sớm và lặp đi lặp lại qua nhiều cấp học, người Đức đã thành công trong việc biến kỷ luật và trách nhiệm khi tham gia giao thông trở thành một phần của văn hóa dân tộc, một thói quen xã hội mà không cần đến quá nhiều sự giám sát hay chế tài.
Bài học cho Việt Nam
Câu chuyện từ Nhật Bản và Đức mang đến những bài học kinh nghiệm quý báu. Nó cho thấy rằng, để xây dựng một môi trường giao thông văn minh, việc chỉ tập trung vào kỹ năng điều khiển phương tiện và các quy định xử phạt là chưa đủ. Chúng ta cần một chiến lược dài hạn và toàn diện hơn, kết hợp cả hai cách tiếp cận: vừa phải đưa các nội dung về 'văn hóa' và 'đạo đức' vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe một cách nghiêm túc; vừa phải bắt đầu giáo dục ý thức giao thông cho trẻ em ngay từ bậc mầm non. Đó là một con đường dài, nhưng là con đường duy nhất để có thể thay đổi tận gốc rễ văn hóa giao thông của cả một xã hội.