Toyota Phát Triển Động Cơ 400 Mã Lực Mới, Đối Đầu Mercedes-AMG

17/11/2025 • 49
Toyota Phát Triển Động Cơ 400 Mã Lực Mới, Đối Đầu Mercedes-AMG

Toyota Phát Triển Động Cơ 4 Xi-lanh 400 Mã Lực Mới, Nhắm Thẳng Vào Mercedes-AMG

Toyota đang đẩy mạnh việc phát triển một động cơ 4 xi-lanh hiệu suất cao hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ đưa những mẫu hatchback thể thao của hãng lên một tầm cao mới, có thể sánh ngang với các "hyper hatch" hàng đầu thế giới.

Thông tin này được hé lộ gần một năm sau khi Toyota lần đầu thử nghiệm động cơ này trên một chiếc GR Yaris M đặt động cơ giữa bí ẩn. Giờ đây, những chi tiết rõ ràng hơn về "trái tim" mới này đã được các kỹ sư của Toyota tại Nhật Bản chia sẻ.

Toyota Phát Triển Động Cơ 400 Mã Lực Mới, Đối Đầu Mercedes-AMG

Động Cơ G20E 2.0L Mới: Mạnh Mẽ Hơn, Tinh Tế Hơn

Động cơ mới này, có tên mã G20E 2.0 lít, được phát triển bởi bộ phận Gazoo Racing. Nó là một phiên bản phát sinh từ động cơ G16E 1.6 lít 3 xi-lanh nổi tiếng trên GR Yaris và GR Corolla, nhưng lần này Toyota đã quyết định quay trở lại với cấu hình 4 xi-lanh.

Lý giải cho quyết định này, Toyota cho biết dù động cơ 3 xi-lanh rất tốt về mô-men xoắn và hiệu suất, nó vẫn tồn tại những rung động cố hữu. Việc phải bổ sung các bộ phận giảm chấn và tinh chỉnh phần mềm phức tạp để che giấu những rung động này khiến cấu hình 3 xi-lanh trở nên khó biện minh cho các ứng dụng hiệu suất cao hơn.

Công Suất 400 Mã Lực và Tham Vọng Lớn Hơn Nữa

Động cơ G20E 2.0L mới sẽ được trang bị một bộ tăng áp (turbocharger) để đạt được công suất mục tiêu khoảng 400 mã lực. Con số này đặt Toyota vào một cuộc cạnh tranh trực tiếp với động cơ M139 2.0L 4 xi-lanh của Mercedes-AMG, vốn sản sinh ra 415 mã lực và được coi là một trong những động cơ 4 xi-lanh có hiệu suất riêng cao nhất trên thị trường.

Nhưng Toyota không có kế hoạch dừng lại ở đó. Hãng xác nhận rằng họ đang nhắm đến các mức công suất cao hơn 400 mã lực và thậm chí có thể kết hợp động cơ này với hệ thống hybrid hai mô-tơ điện hiện có của mình nếu có một ứng dụng phù hợp.

Sẽ Xuất Hiện Trên Mẫu Xe Nào?

Dù được thiết kế cho xe đua, Toyota khẳng định động cơ này cũng được phát triển cho cả xe đường phố. Hãng đã thử nghiệm nó trên nhiều nền tảng khác nhau, không chỉ trên chiếc Yaris bí ẩn.

Cụ thể, động cơ này đã được thử nghiệm trên một chiếc sedan Lexus IS số tự động và cả một chiếc coupe Lexus RC được trang bị hộp số sàn. Nếu Toyota quyết định đưa phiên bản số sàn ra thị trường, đây sẽ là một lợi thế độc nhất, vì hầu hết các mẫu "hyper hatch" hiện nay đều chỉ có số tự động.

Nhiều tin đồn cho rằng đây chính là động cơ được dành cho GR Corolla thế hệ tiếp theo. Một bản nâng cấp như vậy sẽ là một bước nhảy vọt so với mức công suất 296 mã lực của mẫu xe hiện tại.

Dù Giám đốc Công nghệ của Toyota, ông Hiroki Nakajima, tin rằng "kẻ thù là carbon", rõ ràng là thương hiệu này vẫn đặt niềm tin vào sức mạnh của động cơ đốt trong ở những nơi cần thiết nhất – đó là trên những mẫu xe hiệu suất cao mang lại cảm xúc cho người lái.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan