Cú sốc doanh số xe điện Hyundai và Kia tại Mỹ khi phải đối mặt 'cơn bão' hậu trợ cấp

13/11/2025 • 7
Cú sốc doanh số xe điện Hyundai và Kia tại Mỹ khi phải đối mặt 'cơn bão' hậu trợ cấp

Thị trường ô tô Mỹ tháng 10/2025 đã chứng kiến một 'cơn địa chấn' thực sự, một lời cảnh tỉnh đanh thép cho những ai tin rằng con đường điện hóa chỉ có một chiều đi lên. Tâm chấn của cơn địa chấn này không ai khác chính là Hyundai và Kia, hai thương hiệu Hàn Quốc vốn được xem là những kẻ thách thức mạnh mẽ nhất đối với sự thống trị của Tesla. Sau khi 'liều thuốc' trợ cấp thuế liên bang trị giá 7.500 USD chính thức hết hiệu lực, bức tranh màu hồng về doanh số xe điện đã đột ngột chuyển sang một màu xám xịt. Hàng loạt mẫu xe điện chiến lược, từng là niềm tự hào và hy vọng của hai hãng, đồng loạt 'lao dốc không phanh', phơi bày một sự thật trần trụi: sự phụ thuộc quá lớn vào các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Đây không chỉ là một cú sụt giảm doanh số đơn thuần, mà còn là một 'cú sốc' thực sự, buộc HyundaiKia phải nhìn nhận lại toàn bộ canh bạc điện hóa đầy tham vọng của mình tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

'Sàn đỏ' la liệt: Những con số biết nói

Dù các nhà phân tích đã lường trước được sự sụt giảm, nhưng mức độ 'thảm khốc' của nó vẫn nằm ngoài dự đoán. Hãy cùng nhìn vào những con số 'biết nói' để thấy rõ quy mô của cuộc khủng hoảng:

Cơn ác mộng của Hyundai:

  • Hyundai Ioniq 5: 'Ngôi sao' từng đoạt vô số giải thưởng, niềm tự hào của Hyundai, đã chứng kiến doanh số sụt giảm tới hơn 63%, chỉ bán được 1.642 xe so với 4.498 xe cùng kỳ năm trước. Đây là một đòn giáng mạnh vào biểu tượng điện hóa của hãng.
  • Hyundai Ioniq 6: Mẫu sedan khí động học cũng không thoát khỏi số phận, giảm 52% với chỉ 398 xe được bán ra.
  • Hyundai Ioniq 9: Mẫu SUV 7 chỗ mới ra mắt, được kỳ vọng sẽ tạo đột phá, cũng có một tháng đầu tiên không trợ cấp đầy khó khăn với chỉ 317 xe.

 Từng là mẫu xe điện đầy triển vọng tại Mỹ, Hyundai Ioniq 5 phải đối mặt với mức giảm hơn 63% so với cùng kỳ năm 2024. Ioniq 6 và Ioniq 9 cũng có kết quả không mấy khả quan trong tháng đầu tiên không có trợ cấp từ chính phủ.

Nỗi thất vọng của Kia:

  • Kia EV9: 'Át chủ bài' trong phân khúc SUV điện cỡ lớn, niềm hy vọng của Kia, đã có doanh số giảm mạnh, chỉ còn 666 xe so với 1.941 xe của năm trước.
  • Kia EV6: Mẫu crossover thể thao thậm chí còn 'bết bát' hơn, doanh số tháng 10 chỉ đạt 508 xe, bằng chưa đến 1/3 so với cùng kỳ, một sự sụt giảm không thể tin nổi.

 Tuy ghi nhận doanh số của toàn thương hiệu tăng, Kia cũng gặp phải tình trạng các mẫu xe thuần điện thi nhau "cắm đầu", bao gồm EV6 hay EV9.

Những con số này cho thấy một điều rõ ràng: khi không còn khoản trợ cấp 7.500 USD, giá bán thực tế của những chiếc xe điện này đã trở nên quá cao, vượt ra ngoài tầm với và sự sẵn sàng chi trả của đại đa số người tiêu dùng Mỹ.

'Phao cứu sinh' bất ngờ mang tên SUV chạy xăng

Điều trớ trêu là, trong khi mảng xe điện chìm trong sắc đỏ, tổng doanh số của cả Hyundai và Kia tại Mỹ lại không quá tệ, thậm chí vẫn ghi nhận tăng trưởng so với năm ngoái. 'Vị cứu tinh' bất ngờ không ai khác chính là những mẫu SUV chạy xăng truyền thống.

Tại Hyundai, các mẫu xe như Palisade (+6%), Santa Fe (+22%), Tucson (+16%) và Venue (+49%) đã có một tháng kinh doanh bùng nổ, gần như bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm của mảng xe điện. Tương tự tại Kia, các 'công thần' như Sportage và Telluride vẫn tiếp tục là những 'cỗ máy in tiền', giúp hãng duy trì đà tăng trưởng.

 Khách hàng Mỹ "lỡ hẹn" với Kia EV4. Trên thực tế, nếu không có các gói ưu đãi từ chính phủ, mức giá quá cao khiến các mẫu xe thuần điện không phải là ưu tiên của người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại.

Hiện tượng này phơi bày một chiến lược 'hai chân' đầy khôn ngoan nhưng cũng đầy mâu thuẫn của hai tập đoàn Hàn Quốc. Họ đầu tư mạnh mẽ vào tương lai điện hóa, nhưng vẫn không từ bỏ 'mỏ vàng' từ các dòng xe động cơ đốt trong. Trong ngắn hạn, chiến lược này đã giúp họ sống sót qua 'cơn bão' hậu trợ cấp. Nhưng về lâu dài, nó đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu họ có đang thực sự quyết tâm với cuộc cách mạng xe điện, hay chỉ xem đó là một 'phương án B'?

Tương lai mờ mịt và những quyết định khó khăn

Phản ứng của Kia trước tình hình này là một tín hiệu đáng lo ngại. Hãng đã chính thức thông báo hoãn kế hoạch ra mắt mẫu xe điện giá rẻ EV4 tại Mỹ 'cho đến khi có thông báo mới', với lý do 'điều kiện thị trường thay đổi'. Đây có thể được xem là một lời thừa nhận rằng, chiến lược sản phẩm của họ hiện không còn phù hợp với thực tế thị trường Mỹ khi không có trợ cấp.

Cuộc khủng hoảng này buộc Hyundai và Kia phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn:

  • Chấp nhận giảm lợi nhuận: Họ có thể tự mình tung ra các gói ưu đãi, giảm giá để bù đắp cho khoản trợ cấp đã mất, nhưng điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận.
  • Tái định vị sản phẩm: Tập trung vào các mẫu xe điện có giá cả phải chăng hơn, nhưng điều này đòi hỏi thời gian và chi phí R&D rất lớn.
  • Chuyển hướng sang Hybrid: Tăng cường các phiên bản hybrid và PHEV, vốn đang được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng hơn xe thuần điện do sự linh hoạt và giá bán hợp lý.

Rõ ràng, con đường điện hóa tại Mỹ không phải là một con đường trải hoa hồng. 'Cú sốc' tháng 10 là một bài học đắt giá, không chỉ cho Hyundai và Kia, mà cho cả ngành công nghiệp ô tô. Nó cho thấy rằng, để xe điện có thể thực sự cất cánh, nó không thể chỉ dựa vào các chính sách hỗ trợ từ trên xuống, mà phải tự thân cạnh tranh được về giá cả, sự tiện lợi và giá trị thực tế mang lại cho người tiêu dùng.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan