Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Hệ thống xếp hạng an toàn Euro NCAP, 'tiêu chuẩn vàng' mà các hãng xe trên toàn thế giới luôn tự hào trưng ra để chứng minh cho chất lượng sản phẩm, sắp trải qua một cuộc 'đại tu' toàn diện và sâu sắc nhất trong vòng 17 năm qua. Kể từ năm 2026, một bộ tiêu chuẩn hoàn toàn mới sẽ được áp dụng, hứa hẹn sẽ thay đổi tận gốc rễ cách chúng ta đánh giá một chiếc ô tô an toàn. Các bài kiểm tra sẽ trở nên thực tế hơn, những phiền toái từ hệ thống hỗ trợ lái sẽ bị 'trừng phạt', xe điện phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe hơn sau va chạm, và trong một động thái được mong chờ nhất, các nút bấm vật lý sẽ được 'thưởng' điểm trở lại. Đây không chỉ là một bản cập nhật, nó là một cuộc cách mạng, một lời đáp trả của Euro NCAP trước tốc độ phát triển vũ bão của công nghệ.
Bốn trụ cột mới: một triết lý an toàn toàn diện
Thay vì cách đánh giá cũ, bộ tiêu chuẩn mới sẽ chia điểm an toàn thành bốn 'trụ cột' riêng biệt, bao gồm Lái xe an toàn, Tránh va chạm, Bảo vệ khi va chạm và An toàn sau va chạm. Xếp hạng 'sao' cuối cùng sẽ là kết quả tổng hòa của cả bốn mảng này. Triết lý đằng sau sự thay đổi này rất rõ ràng: một chiếc xe an toàn không chỉ là một chiếc xe bảo vệ tốt hành khách khi tai nạn đã xảy ra, mà còn phải là một chiếc xe chủ động giúp người lái phòng tránh tai nạn ngay từ đầu, và hỗ trợ tối đa cho lực lượng cứu hộ sau khi tai nạn kết thúc.
Giải quyết những 'nỗi đau' của công nghệ hiện đại
Cuộc 'đại tu' lần này của Euro NCAP đặc biệt tập trung vào việc giải quyết những 'tác dụng phụ' không mong muốn mà công nghệ hiện đại mang lại.

1. Cửa xe điện phải mở được sau tai nạn
Đây là một trong những thay đổi quan trọng nhất, xuất phát từ những phản ánh đầy cấp bách của các đội cứu hộ. Nhiều mẫu xe điện hiện đại, với thiết kế tay nắm cửa ẩn điều khiển bằng điện, đã bị khóa cứng sau các vụ va chạm mạnh, biến chiếc xe thành một 'chiếc lồng' không thể tiếp cận, làm lãng phí những giây phút vàng để cứu người. Từ năm 2026, Euro NCAP sẽ yêu cầu các nhà sản xuất phải đảm bảo cửa xe vẫn có thể mở được một cách cơ học sau tai nạn.
2. 'Trừng phạt' các hệ thống trợ lái phiền toái
Các hệ thống hỗ trợ lái (ADAS) đang ngày càng phổ biến, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hoạt động một cách thông minh. Nhiều tài xế đã phàn nàn về việc hệ thống giữ làn đường (LKA) giật vô-lăng quá đột ngột, hay những tiếng bíp cảnh báo liên tục không cần thiết, khiến họ cảm thấy khó chịu và có xu hướng tắt luôn cả hệ thống. Euro NCAP sẽ đưa các bài kiểm tra ra điều kiện giao thông thực tế hơn. Một hệ thống LKA dù giúp xe không chệch làn nhưng lại can thiệp quá thô bạo sẽ bị trừ điểm về độ 'mượt mà'.
3. 'Thưởng' điểm cho các nút bấm vật lý
Trong một động thái được cả cộng đồng người dùng và giới chuyên môn hoan nghênh, Euro NCAP sẽ cộng điểm cho những chiếc xe vẫn giữ lại các nút bấm vật lý cho các chức năng quan trọng và thường xuyên sử dụng (như điều hòa, âm lượng, gạt mưa...). Đây là một lời 'nhắc nhở' đanh thép gửi đến các nhà thiết kế đang có xu hướng tích hợp mọi thứ vào màn hình cảm ứng, một xu hướng có thể làm tăng sự mất tập trung của người lái.
Thực tế hơn, đa dạng hơn và an toàn hơn
Bộ tiêu chuẩn mới cũng sẽ mang đến những thay đổi mang tính cách mạng trong chính các bài thử nghiệm va chạm.
- Bộ hình nộm mới đa dạng hơn: Thay vì chỉ dùng các hình nộm tiêu chuẩn, Euro NCAP sẽ sử dụng một bộ hình nộm mới, phản ánh đúng sự đa dạng về kích thước, độ tuổi và giới tính của người ngồi trên xe. Điều này nối tiếp xu hướng quan trọng về việc sử dụng hình nộm đại diện cho nữ giới, đảm bảo xe an toàn cho tất cả mọi người.

- Các tình huống va chạm mới: Các bài kiểm tra sẽ được bổ sung các kịch bản va chạm thực tế hơn, ví dụ như va chạm bên hông với cột điện, hay các tình huống va chạm với xe máy và xe đạp trong đô thị.
- An toàn sau va chạm được nâng cấp: Xe điện sẽ phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về việc tự động cách ly pin, cảnh báo nguy cơ cháy nổ. Hệ thống gọi cứu hộ khẩn cấp (eCall) cũng phải thông minh hơn, có khả năng báo cho lực lượng cứu hộ biết chính xác số lượng người có mặt trên xe tại thời điểm xảy ra tai nạn.
Cuộc 'đại tu' của Euro NCAP là một bước đi cần thiết và kịp thời. Nó cho thấy tổ chức này không 'ngủ quên' trên vinh quang, mà đang liên tục cập nhật để theo kịp tốc độ vũ bão của công nghệ, đảm bảo rằng 5 sao an toàn sẽ luôn là một 'bảo chứng vàng' đáng tin cậy. Đối với các nhà sản xuất ô tô, từ những thương hiệu nổi tiếng an toàn như Volvo cho đến các hãng xe phổ thông, đây sẽ là một thách thức lớn, buộc họ phải đầu tư nhiều hơn nữa vào việc tạo ra những chiếc xe không chỉ thông minh, mà còn phải thực sự an toàn một cách toàn diện.
Cập nhật tin tức thị trường và tham khảo bảng giá mới nhất tại Mua Bán Xe Ô Tô. Theo dõi Facebook và kênh YouTube của chúng tôi. Xem thêm về chúng tôi tại Giới thiệu hoặc Liên hệ.