Euro NCAP Thay Đổi Thử Nghiệm Va Chạm: Thưởng Điểm Cho Nút Bấm Vật Lý

27/11/2025 • 37
Euro NCAP Thay Đổi Thử Nghiệm Va Chạm: Thưởng Điểm Cho Nút Bấm Vật Lý

Euro NCAP Thay Đổi Thử Nghiệm Va Chạm: "Trừng Phạt" ADAS Gây Phiền Nhiễu, Thưởng Điểm Cho Nút Bấm Vật Lý

Tổ chức đánh giá an toàn xe hơi uy tín Euro NCAP vừa công bố một cuộc cách mạng trong quy trình thử nghiệm của mình, đánh dấu sự thay đổi lớn nhất kể từ năm 2009. Các quy định mới, sẽ có hiệu lực từ năm 2026, sẽ thay đổi hoàn toàn cách xe hơi được kiểm tra và chấm điểm, đặc biệt tập trung vào việc đánh giá hiệu quả thực tế của các hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) và tính tiện dụng của khoang lái.

Quan trọng hơn, NCAP cho biết nhiều thay đổi được thực hiện để "đáp lại phản hồi của người tiêu dùng", đặc biệt là những lời chỉ trích về các "cảnh báo gây phiền nhiễu hoặc can thiệp quá mức" của một số hệ thống ADAS hiện nay.

"Trừng Phạt" Các Hệ Thống ADAS Gây Phiền Nhiễu

Một trong những thay đổi cốt lõi là việc Euro NCAP sẽ đánh giá các hệ thống ADAS dựa trên hiệu quả trong thế giới thực, thay vì chỉ trong môi trường đường thử được kiểm soát.

  • Giám sát người lái thông minh hơn: Điểm an toàn cao hơn sẽ được trao cho các xe có công nghệ giám sát người lái giúp duy trì sự tập trung. Điểm cao nhất sẽ dành cho các xe có thể theo dõi liên tục chuyển động của đầu và mắt, từ đó điều chỉnh độ nhạy của các chức năng ADAS. Đặc biệt, các hệ thống có thể phát hiện ảnh hưởng của chất kích thích và tự động dừng xe an toàn nếu người lái bất tỉnh sẽ được đánh giá rất cao.
  • Đánh giá tính mượt mà và trực quan: Các hệ thống như phanh khẩn cấp tự động (AEB) và hỗ trợ giữ làn đường sẽ được chấm điểm dựa trên "sự mượt mà và trực quan" khi hoạt động, nhằm đáp lại những lời phàn nàn rằng chúng có thể can thiệp một cách đột ngột và gây mất tập trung.
  • Kiểm tra trên đường thực tế: Các chức năng như nhận diện biển báo tốc độ sẽ được kiểm tra trên đường công cộng để đánh giá độ chính xác trong thực tế, một điểm yếu phổ biến của nhiều bộ ADAS hiện đại.

Thưởng Điểm Cho Nút Bấm Vật Lý: Lời Hồi Đáp Cho "Cơn Ác Mộng Màn Hình Cảm Ứng"

Trong một động thái được nhiều người dùng mong đợi, Euro NCAP sẽ bắt đầu nhấn mạnh tầm quan trọng của các nút bấm vật lý. Hệ thống tính điểm mới sẽ đánh giá "vị trí, sự rõ ràng và tính dễ sử dụng" của các chức năng điều khiển thiết yếu.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô sẽ được khuyến khích (và được thưởng điểm an toàn cao hơn) nếu họ giữ lại các nút bấm vật lý cho các chức năng thường được sử dụng như điều hòa, âm lượng, sấy kính... thay vì tích hợp tất cả vào màn hình cảm ứng. Đây là một phản ứng trực tiếp trước những phản hồi của người tiêu dùng cho rằng màn hình cảm ứng có thể gây mất tập trung khi lái xe.

An Toàn Sau Va Chạm Cũng Được Chú Trọng Hơn

Quy trình mới cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào "an toàn sau va chạm":

  • Tay nắm cửa điện: Phải đảm bảo vẫn hoạt động được sau một vụ tai nạn.
  • Xe điện: Phải có cơ chế "cách ly chính xác" bộ pin để giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn.
  • Chức năng gọi khẩn cấp tự động: Phải có khả năng thông báo cho lực lượng cứu hộ về số lượng người có mặt trong xe sau một vụ va chạm.

Những thay đổi sâu rộng này cho thấy Euro NCAP đang lắng nghe người tiêu dùng và nỗ lực để các bài kiểm tra của mình trở nên nghiêm ngặt và phù hợp hơn với thực tế, đảm bảo rằng những chiếc xe an toàn nhất không chỉ là những chiếc xe có nhiều công nghệ, mà còn là những chiếc xe có công nghệ hoạt động hiệu quả và thân thiện với người dùng.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan