Lamborghini Thừa Nhận "Toát Mồ Hôi" Trước Xe Điện Trung Quốc
Lamborghini Thừa Nhận "Toát Mồ Hôi Hột" Trước Sức Ép Từ Xe Điện Trung Quốc
Trong một thế giới mà xe điện đang mọc lên như nấm sau mưa, ngay cả những "ông trùm" sừng sỏ nhất cũng bắt đầu cảm thấy hơi "lạnh gáy". Mới đây, Lamborghini – thương hiệu siêu xe Ý vốn nổi tiếng với tiếng gầm động cơ xé toang màn đêm – đã có những chia sẻ đầy thẳng thắn (và có phần hơi lo lắng) về các đối thủ đến từ Trung Quốc.
Khi "Bò Tót" Phải Liếc Nhìn "Rồng"
Phát biểu tại triển lãm GJAW 2025 ở Jakarta, ông Francesco Scardaoni, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Lamborghini, đã có những lời "có cánh" dành cho các hãng xe Trung Quốc.

“Trung Quốc hiện là thị trường mà quá trình điện khí hóa đã đạt đến một tầm cao mới. Một số thương hiệu tại đây đã trở thành hình mẫu về công nghệ,” ông nói. Dịch nôm na là: "Bên đó họ làm xe điện 'khủng' quá, chúng tôi cũng đang phải theo dõi sát sao đây!"
Thực tế là các hãng xe Trung Quốc như BYD (với Yangwang U9 có thể nhảy múa) hay Xiaomi (với SU7 trông như một chiếc Porsche chạy pin) đang "làm mưa làm gió" trong phân khúc cao cấp. Họ không chỉ bán xe, mà còn xây dựng cả một hệ sinh thái từ trạm sạc "mọc như nấm" đến các tính năng kết nối thông minh mà đôi khi khiến các hãng xe truyền thống phải "chóng mặt".
Lamborghini: "Chúng Tôi Vẫn Ở Một Đẳng Cấp Khác... Nhưng Vẫn Phải Để Mắt Tới"
Tất nhiên, với lòng kiêu hãnh của một thương hiệu Ý, ông Francesco vẫn khẳng định vị thế độc tôn của mình. “Chúng tôi vẫn hoạt động trong một phân khúc riêng biệt – nơi trải nghiệm cảm xúc khi lái và âm thanh động cơ đóng vai trò quan trọng với khách hàng.”

Điều này có nghĩa là, khách hàng của Lamborghini mua xe không phải để đi từ A đến B, mà là để nghe tiếng động cơ V12 "hát opera" và cảm nhận từng cú giật lưng khi đạp ga. Đây chính là "vũ khí bí mật" mà Lamborghini tin rằng xe điện khó có thể sao chép được.
Tuy nhiên, thách thức lớn là làm sao để giữ được "linh hồn" đó khi hãng bắt buộc phải bước chân vào con đường điện hóa. Làm thế nào để một chiếc xe hybrid hay thuần điện mang lại cảm giác phấn khích như một con "bò tót" đích thực? Đó là một bài toán khó mà các kỹ sư của Lamborghini chắc đang phải "vò đầu bứt tai".
Không Nói Suông, Lamborghini Cũng Đã "Nhúng Chân" Vào Xe Điện
Để chứng minh mình không chỉ "nói mồm", Lamborghini cũng đã bắt đầu hành động. Hãng vừa trình làng mẫu plug-in hybrid đầu tiên tại Indonesia – chiếc SUV Urus SE PHEV. Giờ đây, khách hàng có thể trải nghiệm một chiếc Lamborghini vừa có thể gầm rú ngoài đường đua, vừa có thể lẳng lặng lướt đi trong thành phố ở chế độ thuần điện (chắc là để tránh làm hàng xóm mất ngủ).
Cuối cùng, ông Francesco chốt hạ một câu đầy tính "vừa đấm vừa xoa": “Chúng tôi luôn theo dõi sát các công nghệ mới từ Trung Quốc. Đó là nguồn cảm hứng, nhưng đồng thời cũng là động lực để Lamborghini không ngừng đổi mới.”
Nói cách khác, Lamborghini đang nhìn các hãng xe Trung Quốc với con mắt vừa học hỏi, vừa dè chừng. Cuộc chiến giữa tiếng gầm động cơ đốt trong và sự im lặng tốc độ của xe điện chắc chắn sẽ còn rất nhiều điều thú vị phía trước.