Gửi ôtô đi nơi khác sửa chữa vì garage quá tải sau lũ
Cơn lũ lịch sử vừa quét qua Khánh Hòa không chỉ để lại những thiệt hại nặng nề về nhà cửa và tài sản, mà còn gây ra một cuộc 'khủng hoảng' dây chuyền cho hàng nghìn chủ sở hữu ô tô. Các garage và xưởng dịch vụ tại Nha Trang, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, thậm chí tê liệt. Điều này đã buộc nhiều chủ xe phải đưa ra một quyết định chưa từng có tiền lệ: thực hiện một cuộc 'di tản' ngược dòng, vận chuyển những chiếc xe 'bệnh nặng' của mình hàng trăm cây số vào TP.HCM để tìm kiếm 'cứu cánh'.
'Bệnh viện' quá tải, 'bệnh nhân' xếp hàng dài
Những ngày sau lũ, các xưởng dịch vụ tại Nha Trang, từ chính hãng đến tư nhân, đều chung một kịch bản. Hàng dài những chiếc xe dính đầy bùn đất, 'thoi thóp' sau nhiều ngày ngâm nước, nằm la liệt chờ đợi. Tình trạng quá tải đến mức các cố vấn dịch vụ thậm chí không dám đưa ra một mốc thời gian hẹn trả xe cho khách.
Câu chuyện của anh Thành Trung, một cư dân khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, là một ví dụ điển hình. Gia đình anh có tới bốn chiếc xe bị ngập, nhưng sau nhiều ngày, anh mới chỉ 'xin' được suất đưa hai chiếc vào xưởng. Hai chiếc còn lại vẫn phải nằm chờ. 'Nhà xưởng không thể ước lượng chính xác bao giờ sẽ tới lượt xe của tôi', anh Trung ngao ngán chia sẻ.
Tình hình còn tồi tệ hơn ở một số đại lý lớn. Đại diện Toyota Nha Trang cho biết họ đã tiếp nhận hàng trăm yêu cầu sửa chữa, nhưng chính showroom của họ cũng bị ngập nặng, máy móc hư hỏng và chưa thể hoạt động trở lại. Tại đại lý MG, nhân viên phải làm việc theo kiểu 'cuốn chiếu', vừa dọn dẹp bùn đất, sửa chữa thiết bị, vừa cố gắng tiếp nhận xe của khách. Khu vực nào khắc phục xong trước thì hoạt động trước.
Cuộc 'di tản' về Sài Gòn và nỗi lo 'bệnh' nặng hơn
Trước viễn cảnh phải chờ đợi vô định, nhiều chủ xe đã chọn một giải pháp tốn kém nhưng chủ động hơn. Chị Lệ Uyên, một chủ xe khác, đã quyết định thuê xe cứu hộ để chở thẳng chiếc xe của mình vào TP.HCM sửa chữa. 'Nếu để lâu, xe có thể gỉ sét, hư hỏng nặng hơn', chị lo lắng. Nỗi lo của chị là hoàn toàn có cơ sở. Đối với một chiếc xe bị ngập nước, thời gian là kẻ thù. Càng ngâm trong bùn ẩm lâu, nguy cơ các hệ thống điện tử bị oxy hóa, các chi tiết cơ khí bị gỉ sét và nội thất bị nấm mốc càng cao, khiến chi phí phục hồi sau này càng lớn.

Ông Nguyễn Quang Khải, Tổng giám đốc Phú Mỹ Ford (TP.HCM), xác nhận xu hướng này là có thật. Hệ thống đại lý của ông đã tiếp nhận khoảng 20 xe bị ngập từ Khánh Hòa chuyển vào. Con số này, cùng với các garage khác, cho thấy một lượng không nhỏ xe đang 'di tản' về các thành phố lớn để tìm kiếm dịch vụ.
Bài toán chi phí và thách thức về phụ tùng
Sửa chữa một chiếc xe bị ngập nước là một quá trình cực kỳ phức tạp và tốn kém. Chi phí có thể dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào mức độ nước ngập và loại xe. Ngoài những hư hỏng dễ thấy ở ngoại thất và nội thất, những 'vết thương' vô hình ở hệ thống điện, hộp số và động cơ mới là những thứ nguy hiểm và tốn kém nhất.
Một giám đốc dịch vụ tại Khánh Hòa cho biết, dù các hãng như Toyota, Ford, MG... đang ưu tiên phân bổ nguồn cung linh kiện về miền Trung, nhưng việc thiếu hụt cục bộ là khó tránh khỏi. Với những linh kiện phổ biến, thời gian đặt hàng có thể trong ngày. Nhưng đối với những bộ phận phức tạp hoặc ít khi hư hỏng, việc phải đặt hàng từ nước ngoài có thể khiến thời gian chờ đợi kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng.
Đây cũng là lúc vai trò của các garage tư nhân được thể hiện. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với thách thức về nguồn cung phụ tùng, vốn có thể mất nhiều thời gian hơn so với hệ thống chính hãng.
Bài học sau cơn lũ
Cuộc khủng hoảng hậu thiên tai tại Nha Trang đã phơi bày một thực tế. Đó là sự quá tải và có phần bị động của hệ thống dịch vụ sửa chữa ô tô trước các thảm họa quy mô lớn. Nó cũng là một bài học đắt giá cho các chủ xe về tầm quan trọng của việc chủ động phòng chống và đặc biệt là vai trò của bảo hiểm thủy kích. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, việc trang bị kiến thức và sự chuẩn bị kỹ lưỡng là điều không bao giờ thừa.
Hiện tại, các hãng xe và đại lý đang nỗ lực hỗ trợ khách hàng bằng các chương trình kiểm tra xe ngập nước miễn phí và giảm giá chi phí thay dầu. Tuy nhiên, trước mắt, hàng nghìn chủ xe tại Khánh Hòa vẫn sẽ phải đối mặt với một hành trình 'hồi sinh' đầy gian nan và tốn kém cho những 'xế cưng' không may mắn của mình.