Hãng Xe Điện Bollinger Motors "Vỡ Nợ": Không Trả Lương, Bị Kiện
Khủng Hoảng Tại Hãng Xe Điện Bollinger Motors: Không Thể Trả Lương, Đối Mặt Với Hàng Loạt Vụ Kiện
Bollinger Motors, một công ty khởi nghiệp xe điện (EV) có trụ sở tại Oak Park, Michigan, đang chìm trong một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Công ty đã không thể trả lương cho nhân viên trong ít nhất hai kỳ liên tiếp, đồng thời đối mặt với hàng loạt vụ kiện từ nhà sáng lập và các nhà cung cấp do các khoản nợ chồng chất.
Được thành lập vào năm 2015 với tham vọng chế tạo "những chiếc xe tải thương mại điện ngầu nhất hành tinh", tương lai của Bollinger Motors giờ đây trở nên vô cùng bấp bênh.
"Vỡ Nợ" Từ Nhà Sáng Lập Đến Nhân Viên
Các vấn đề tài chính của công ty đã trở nên nghiêm trọng trong suốt năm qua, đỉnh điểm là việc không thể chi trả các nghĩa vụ cơ bản nhất.
Bị Chính Nhà Sáng Lập Kiện Đòi Nợ 10 Triệu USD
Vào tháng 3, chính nhà sáng lập của công ty, ông Robert Bollinger (người đã rời công ty), đã đệ đơn kiện để đòi lại khoản vay 10 triệu USD mà ông đã cho công ty vay. Ông cáo buộc công ty đã vỡ nợ và yêu cầu tòa án chỉ định một bên tiếp quản để xử lý việc trả nợ. Mặc dù Bollinger Motors sau đó đã xoay sở được tiền (với sự giúp đỡ từ công ty mẹ Mullen Automotive) để trả nợ, vụ việc này đã phơi bày tình trạng tài chính yếu kém của công ty.
Nhà Cung Cấp Siết Nợ Hơn 5 Triệu USD
Ít nhất sáu nhà cung cấp khác cũng đã có hành động pháp lý trong năm nay, tìm cách đòi lại hơn 5 triệu USD hóa đơn quá hạn từ Bollinger Motors.
Không Thể Trả Lương Cho Nhân Viên
Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi công ty không thể trả lương cho chính đội ngũ nhân viên của mình. Theo các email nội bộ, Giám đốc điều hành Walter Collins đã thông báo cho nhân viên rằng công ty không thể xử lý lương đúng hạn do "chậm trễ trong việc nhận được các khoản tiền dự kiến".
Đáng báo động hơn, Sở Lao động và Cơ hội Kinh tế Michigan xác nhận rằng họ đang điều tra 59 khiếu nại chưa được giải quyết về việc nợ lương hoặc phúc lợi đối với Bollinger.
Tương Lai Nào Cho Bollinger Motors?
Kể từ khi Mullen Automotive, một startup xe điện khác có trụ sở tại California, mua lại phần lớn cổ phần của Bollinger vào năm 2022, công ty đã trải qua một quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ. Dưới sự lãnh đạo của CEO David Michery (từ Mullen Automotive), Bollinger đã cắt giảm đáng kể nhân sự, tài sản và thu hẹp quy mô hoạt động.
Vào tháng 9, công ty đã thông báo cho Nasdaq rằng họ đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí đáng kể, giảm mức "đốt tiền" hàng quý từ 21,2 triệu USD xuống còn 8,9 triệu USD. Tuy nhiên, việc không thể trả lương cho thấy những biện pháp này vẫn chưa đủ để cứu vãn tình hình.
Câu chuyện của Bollinger Motors là một lời cảnh tỉnh khắc nghiệt về những thách thức mà các công ty khởi nghiệp trong ngành công nghiệp xe điện đầy cạnh tranh phải đối mặt. Với các khoản nợ chồng chất và mất khả năng chi trả cho nhân viên, con đường phía trước của Bollinger đang trở nên gập ghềnh hơn bao giờ hết.