Khách Việt tăng mua xe gầm cao cỡ D trong quý III: Santa Fe tăng mạnh nhất

23/10/2025 • 63 • AI Generated
Khách Việt tăng mua xe gầm cao cỡ D trong quý III: Santa Fe tăng mạnh nhất

Theo báo cáo bán hàng tổng hợp từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) và Hyundai Thành Công, phân khúc SUV cỡ D đã có sự khởi sắc đáng kể trong Quý III/2025. Tổng doanh số toàn phân khúc đạt 5.625 xe, tăng trưởng 7,6% so với Quý II. Sự tăng trưởng này cho thấy nhu cầu sở hữu những mẫu SUV đa dụng, tiện nghi như các mẫu xe được đề cập trong bài đánh giá top 10 SUV 2025-2026 vẫn rất lớn.

Phân hóa rõ rệt: Top 3 tăng trưởng, nửa cuối suy giảm 

Dữ liệu cho thấy sự phân hóa rõ rệt trong phân khúc, khi 3 mẫu xe dẫn đầu đều ghi nhận tăng trưởng dương, trong khi 3 mẫu còn lại suy giảm hoặc dậm chân tại chỗ.

Mẫu xe

Doanh số Q2/2025 (Xe)

Doanh số Q3/2025 (Xe)

Tăng trưởng Q3 vs Q2

Ford Everest

3.000

3.211

+7.0%

Toyota Fortuner

815

846

+3.8%

Hyundai Santa Fe

492

690

+40.2%

Mazda CX-8

591

563

-4.7%

Kia Sorento

262

261

-0.4%

Isuzu mu-X

68

54

-20.59%

Santa Fe bứt phá, Everest thống trị tuyệt đối

  • Ford Everest: Giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc. Mẫu SUV của Ford bàn giao tổng 3.211 xe trong Quý III, tăng 7% so với quý trước. Lượng xe bàn giao hàng tháng khá ổn định, dao động quanh mức 1.000 xe.

  • Hyundai Santa Fe: Là điểm sáng mạnh mẽ nhất. Mẫu xe gầm cao của Hyundai bàn giao tổng 690 xe, tăng trưởng tới 40,2% so với 492 xe của Quý II, vươn lên vị trí thứ ba phân khúc. Tuy nhiên, nếu xét riêng tháng 9, doanh số Santa Fe có dấu hiệu giảm nhẹ (202 xe) so với tháng 7 và 8.

  • Toyota Fortuner: Giữ vững vị trí thứ hai với 846 xe bán ra trong Quý III, tăng 3,8% so với quý trước. Tuy nhiên, lượng bán của mẫu xe Toyota này giảm dần qua từng tháng trong quý III, tương tự như tình trạng chung của mẫu xe đối thủ khác là Toyota RAV4.

3. Nửa cuối bảng xếp hạng gặp khó (H2)

Ở nửa cuối bảng xếp hạng, doanh số ghi nhận mức giảm lên đến 20% cho một số mẫu xe.

  • Isuzu mu-X: Mức giảm cao nhất thuộc về mu-X với 20,59%. Mẫu xe của Isuzu chỉ bán được 54 xe trong Quý III.

  • Mazda CX-8 và Kia Sorento: Lần lượt xếp hạng 4 và 5. Mazda CX-8 bàn giao tổng 563 xe quý III, giảm 4,7%. Trong khi đó, Kia Sorento gần như đi ngang với 261 xe bán ra, giảm chỉ một xe so với quý trước, cho thấy sức ì lớn.

Thị phần lũy kế 9 tháng năm 2025

Tính lũy kế 9 tháng năm 2025, Ford Everest thể hiện sự thống trị tuyệt đối tại phân khúc xe gầm cao cỡ D:

Mẫu xe

Lũy kế 9 tháng (Xe)

Thị phần (%)

Ford Everest

8.345

54.6%

Toyota Fortuner

2.255

14.7%

Hyundai Santa Fe

1.971

12.9%

Mazda CX-8

1.789

11.7%

Kia Sorento

698

4.6%

Isuzu mu-X

186

1.2%

Với 54,6% thị phần, Ford Everest hiện đang chiếm hơn một nửa tổng doanh số phân khúc. Điều này đặt áp lực cạnh tranh rất lớn lên các đối thủ còn lại, buộc các hãng phải tiếp tục tung ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn để giành giật thị phần.

Tham khảo tin tức mới nhất và cập nhật tin tức thị trường liên tục tại Mua Bán Xe Ô Tô. Đừng quên theo dõi fanpage Facebook và kênh YouTube của chúng tôi. Xem thêm về chúng tôi tại Giới thiệu hoặc Liên hệ để biết thêm chi tiết.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan