Kỷ lục doanh số ô tô tháng 10: VinFast xô đổ mọi giới hạn, thị trường bùng nổ trong 'sóng thần' giảm giá

13/11/2025 • 55
Kỷ lục doanh số ô tô tháng 10: VinFast xô đổ mọi giới hạn, thị trường bùng nổ trong 'sóng thần' giảm giá

Tháng 10 năm 2025 chắc chắn sẽ được ghi vào lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam như một trong những tháng kinh doanh bùng nổ và đáng nhớ nhất. Giữa bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, sức mua của người tiêu dùng đã bất ngờ tăng vọt, tạo ra một làn sóng mua sắm mạnh mẽ, được tiếp sức bởi một 'cơn sóng thần' khuyến mãi và giảm giá sâu chưa từng có từ các hãng xe. Tâm điểm của sự bùng nổ này không ai khác chính là VinFast. Hãng xe Việt không chỉ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, mà còn xô đổ mọi kỷ lục cũ, thiết lập một cột mốc doanh số tháng vô tiền khoáng hậu, khẳng định một cách tuyệt đối vị thế thống trị trên sân nhà.

VinFast và tháng 10 lịch sử: Một mình một 'ngựa' trên đường đua

Những con số mà VinFast công bố thực sự đáng kinh ngạc và gần như không tưởng. Hãng đã bàn giao tới 20.380 xe ô tô điện cho khách hàng chỉ trong một tháng – một con số mà nhiều thương hiệu lớn phải mất cả quý, thậm chí nửa năm mới đạt được. Kỷ lục này không chỉ giúp VinFast có tháng thứ 12 liên tiếp giữ vững ngôi vị hãng xe có thị phần số 1 Việt Nam, mà còn cho thấy một sự thật không thể chối cãi: xe điện đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng chủ đạo, và VinFast đang là người dẫn dắt tuyệt đối cuộc chơi này.

Hãng xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục thiết lập kỷ lục bán hàng trong một tháng

Sự thành công của VinFast đến từ một chiến lược 'gọng kìm' hoàn hảo, phủ sóng mọi phân khúc và đáp ứng mọi nhu cầu:

  • 'Cặp đôi quốc dân' VF 3 và VF 5: Với tổng cộng hơn 9.000 xe được bán ra trong tháng 10 (VF 3: 4.619 xe, VF 5: 4.450 xe), bộ đôi này chính là 'cỗ máy' kéo doanh số chủ lực. Chúng đã thành công trong việc định nghĩa lại khái niệm ô tô giá rẻ tại Việt Nam: an toàn, thông minh và không phát thải.
  • Sự thống trị ở phân khúc SUV: Từ VF 6 (2.524 xe) ở cỡ B, VF 7 (1.190 xe) ở cỡ C, cho đến VF 9 (với 1.477 xe bán ra từ đầu năm) ở cỡ E, các mẫu SUV của VinFast đều đang chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu hoặc nằm trong top bán chạy nhất, cho thấy sự tin tưởng ngày càng lớn của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm.
  • Chinh phục thị trường xe dịch vụ: Mảng xe dịch vụ cũng là một điểm sáng rực rỡ. Mẫu MPV 7 chỗ Limo Green (4.160 xe) và Herio Green (2.920 xe) tiếp tục cho thấy sức hút khổng lồ, không chỉ giúp tăng doanh số mà còn là một kênh marketing hữu hiệu, đưa trải nghiệm xe điện đến với hàng triệu người dùng mỗi ngày.

Nhu cầu mua xe ô tô mới của người dân trong tháng 10/2025 tăng vọt

Với tổng cộng 124.264 xe bán ra sau 10 tháng, VinFast không chỉ bỏ xa mọi đối thủ mà còn đang trên đường thiết lập một kỷ lục doanh số năm không thể bị phá vỡ trong nhiều năm tới.

Thị trường VAMA 'tỉnh giấc': Cuộc đua xả hàng trước Tết bắt đầu

Trong khi VinFast một mình một ngựa, phần còn lại của thị trường, bao gồm các thành viên VAMA, cũng có một tháng kinh doanh khởi sắc. Toàn thị trường VAMA đạt 37.910 xe, tăng 24% so với tháng 9 và là tháng có doanh số cao nhất kể từ đầu năm. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân đã thực sự được kích hoạt.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi một 'cơn bão' giảm giá và khuyến mãi trên diện rộng. Áp lực giải phóng hàng tồn kho sản xuất năm 2024-2025 và đón đầu nhu cầu mua xe Tết đã buộc các hãng và đại lý phải tung ra những chương trình ưu đãi sâu nhất trong năm. Hàng loạt mẫu xe được giảm giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng thông qua các hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá tiền mặt, tặng phụ kiện, bảo hiểm...

Nhiều hãng xe liên tục tung ra chương trình ưu đãi, giảm giá cả trăm triệu đồng nhiều mẫu xe

Cuộc đua này có sự tham gia của gần như tất cả các 'ông lớn':

  • Toyota: Dẫn đầu VAMA với 7.768 xe, cho thấy sức mạnh của thương hiệu và hiệu quả từ các chương trình khuyến mãi lớn cho Vios, Veloz, Camry...
  • Thaco KIA: Bám sát ngay sau với 7.764 xe, tiếp tục thành công với chiến lược 'thiết kế đẹp - giá tốt' của Seltos, K3, Sonet...
  • Ford và Mitsubishi: Cũng có một tháng kinh doanh thành công với lần lượt 5.206 và 5.082 xe, chủ yếu nhờ vào sức hút của các 'con át chủ bài' như Ranger, Everest, Xpander và Xforce.

Những con số này, cộng với doanh số chưa công bố của Hyundai (TC GROUP), đã đưa tổng lượng xe bán ra tại Việt Nam sau 10 tháng lên hơn 450.000 xe, một con số ấn tượng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường.

Xu hướng 'sính ngoại' và dự báo cuối năm

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo của VAMA là xe nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn (tăng 18% so với cùng kỳ) so với xe lắp ráp (tăng 2%). Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt ngày càng có nhiều lựa chọn hơn từ các mẫu xe nhập khẩu, đặc biệt là từ các thương hiệu Trung Quốc và các mẫu xe không được lắp ráp trong nước.

Với đà tăng trưởng của tháng 10 và 'cơn sóng thần' khuyến mãi được dự báo sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong tháng 11 và 12, thị trường ô tô Việt Nam chắc chắn sẽ có một cái kết năm 2025 đầy bùng nổ. Đây là 'thời điểm vàng' cho người mua, nhưng cũng là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất cho các hãng xe trong cuộc chiến giành giật thị phần cuối năm. Cuộc đua doanh số toàn thị trường hứa hẹn sẽ còn nhiều bất ngờ ở chặng nước rút.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan