Thị trường ô tô dịp cuối năm: Sức mua bùng nổ trở lại, xe nhập khẩu lên ngôi và 'cơn bão' xả hàng trước Tết

13/11/2025 • 25
Thị trường ô tô dịp cuối năm: Sức mua bùng nổ trở lại, xe nhập khẩu lên ngôi và 'cơn bão' xả hàng trước Tết

Sau nhiều tháng ảm đạm, thị trường ô tô Việt Nam đã chính thức 'tỉnh giấc' và phát đi những tín hiệu tích cực đầu tiên cho mùa mua sắm quan trọng nhất trong năm. Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn thị trường đã có một cú bứt phá ngoạn mục trong tháng 10/2025, với tổng doanh số đạt 37.910 xe, tăng vọt 24% so với tháng trước. Con số này không chỉ là một tín hiệu phục hồi, mà còn là phát súng hiệu lệnh, khởi đầu cho một cuộc chiến doanh số khốc liệt và một 'cơn bão' giảm giá được dự báo sẽ càn quét các đại lý từ nay cho đến Tết Nguyên đán.

Sự bùng nổ trở lại của sức mua, kết hợp với áp lực giải phóng hàng tồn kho, đang tạo ra một 'thời điểm vàng' hiếm có cho người tiêu dùng, nhưng cũng là một bài toán đầy áp lực cho các hãng xe.

Ô TÔ - Ảnh 1.

Xu hướng 'sính ngoại' ngày càng rõ nét: Xe nhập khẩu áp đảo xe lắp ráp

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất trong bức tranh thị trường tháng 10 chính là sự áp đảo của xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Với 20.781 xe được bán ra, tăng 28%, xe nhập khẩu không chỉ vượt trội so với xe lắp ráp trong nước (CKD) mà còn đánh dấu tháng thứ 8 liên tiếp chiếm ưu thế. Tính cộng dồn 10 tháng đầu năm 2025, khoảng cách ngày càng được nới rộng: doanh số xe nhập khẩu tăng trưởng tới 17,5%, trong khi xe lắp ráp chỉ tăng nhẹ 3%.

Ô TÔ - Ảnh 2.

Điều gì đứng sau xu hướng 'sính ngoại' ngày càng rõ nét này? Có thể lý giải bằng nhiều yếu tố:

  • Sự đa dạng về mẫu mã: Các hiệp định thương mại tự do đã mở đường cho hàng loạt mẫu xe mới từ Thái Lan, Indonesia và cả Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam, mang đến những lựa chọn đa dạng mà các dây chuyền lắp ráp trong nước không thể theo kịp.
  • Chất lượng và trang bị: Dù chất lượng xe lắp ráp trong nước đã được cải thiện đáng kể, tâm lý tin tưởng vào chất lượng hoàn thiện của xe nhập khẩu vẫn còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng. Hơn nữa, xe nhập thường có những phiên bản với trang bị đầy đủ hơn.
  • Cuộc 'xâm lăng' của xe Trung Quốc: Sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc thế hệ mới như BYD, Chery, Haval... với các sản phẩm nhập khẩu giàu công nghệ và giá cả cạnh tranh cũng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của xe CBU.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bức tranh này chưa hoàn chỉnh khi thiếu vắng số liệu từ hai 'ông lớn' là VinFast và Hyundai, vốn có thế mạnh tuyệt đối về xe lắp ráp trong nước. Đặc biệt, VinFast tiếp tục là một 'thế lực' không thể bị xem thường, trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 9 tháng, một kỳ tích khẳng định vị thế vững chắc của thương hiệu Việt.

'Cơn bão' xả hàng: Thời điểm vàng để xuống tiền mua xe Tết

Nắm bắt tâm lý mua sắm tăng cao dịp cuối năm, các hãng xe và đại lý đã không ngần ngại tung ra một 'cơn bão' khuyến mãi, giảm giá và hỗ trợ lệ phí trước bạ trên diện rộng. Đây là một cuộc chiến hai mặt: vừa để kích cầu, vừa để giải quyết áp lực tồn kho các xe sản xuất năm 2024 và 2025 trước khi bước sang năm mới.

Gần như mọi thương hiệu lớn đều tham gia vào cuộc đua này:

  • Ford Việt Nam: Tiếp tục 'đặt cược' vào 'vua bán tải', hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho các phiên bản Ranger cao cấp, giúp khách hàng tiết kiệm số tiền khổng lồ, lên tới 130 triệu đồng.
  • Mitsubishi Việt Nam: Cực kỳ quyết liệt trong việc bảo vệ 'ngai vàng' MPV, giảm giá mạnh tay cho Xpander, đưa giá bán thực tế của một số phiên bản về mức 'không tưởng', chỉ còn hơn 500 triệu đồng. 'Tân binh' Xforce cũng được ưu đãi lớn để tăng sức cạnh tranh.
  • Honda Việt Nam: Không đứng ngoài cuộc chơi, áp dụng hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ cho hàng loạt các mẫu xe chủ lực như City, HR-V, Civic, BR-V, giúp giảm chi phí lăn bánh từ 50 đến 100 triệu đồng.
  • Suzuki Việt Nam: Tập trung vào hai sản phẩm chiến lược, tặng 100% lệ phí trước bạ và gói bảo dưỡng dài hạn cho XL7 Hybrid và 'tiểu G-Class' Jimny.

Theo các chuyên gia, đây chính là 'thời điểm vàng' trong năm để người tiêu dùng mua xe. Áp lực doanh số và tồn kho buộc các hãng phải đưa ra mức ưu đãi sâu nhất, tạo ra những 'món hời' thực sự mà khó có thể tìm thấy ở các thời điểm khác trong năm. Cuộc đua giá này được dự báo sẽ còn tiếp tục gay cấn và lan rộng hơn nữa trong tháng 12.

Dự báo chặng đua nước rút

Với sự phục hồi mạnh mẽ của sức mua và 'cơn bão' khuyến mãi đang diễn ra, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ có hai tháng cuối năm bùng nổ, giúp tổng doanh số cả năm 2025 vượt qua con số của năm 2024. Cuộc chiến giành thị phần sẽ trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở các phân khúc 'nóng' như B-SUV, C-SUV và MPV. Sự trỗi dậy của xe nhập khẩu sẽ tiếp tục tạo ra áp lực, buộc các nhà sản xuất trong nước phải không ngừng cải tiến và đưa ra các chính sách giá cạnh tranh hơn. Rõ ràng, bữa tiệc mua sắm ô tô cuối năm đã chính thức bắt đầu.

 

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan