Làn sóng dịch chuyển lịch sử khi các hãng xe Nhật 'từ bỏ' Trung Quốc
Một cuộc dịch chuyển chiến lược quy mô lớn đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các 'ông lớn' Nhật Bản như Toyota, Honda và Suzuki đang đồng loạt rót hàng tỷ USD vào Ấn Độ, với tham vọng biến quốc gia này thành trung tâm sản xuất toàn cầu mới, qua đó giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt.
Tại Sao Lại Là Ấn Độ?
Sự thay đổi này đến từ hai yếu tố chính. Thứ nhất là áp lực từ thị trường Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá cả xe điện khốc liệt và sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa như BYD đã khiến lợi nhuận của các hãng xe Nhật bị thu hẹp đáng kể. Thứ hai là sức hấp dẫn của chính Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.
Ấn Độ mang lại nhiều lợi thế:
- Chi phí thấp và lao động dồi dào: Nền tảng vững chắc cho sản xuất quy mô lớn.
- Chính sách ưu đãi: Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang tích cực thu hút đầu tư nước ngoài.
- 'Hàng rào bảo hộ': Quan trọng nhất, Ấn Độ gần như đóng cửa với xe điện Trung Quốc, tạo ra một sân chơi an toàn hơn cho các hãng xe Nhật Bản, tránh được sự cạnh tranh trực tiếp từ các đối thủ mạnh về giá.

Kế Hoạch Tỷ Đô Của Các 'Gã Khổng Lồ' Nhật Bản
Các cam kết đầu tư đã được đưa ra một cách mạnh mẽ, cho thấy sự quyết tâm trong chiến lược định hình lại thị trường ô tô châu Á của các hãng xe Nhật.
- Toyota và Suzuki: Hai thương hiệu này công bố khoản đầu tư chung lên tới 11 tỷ USD. Toyota riêng lẻ có kế hoạch ra mắt 15 mẫu xe mới, xây dựng thêm nhà máy và đặc biệt tập trung mở rộng sản xuất linh kiện hybrid, một phân khúc đang rất được ưa chuộng.
- Honda: Hãng đã chọn Ấn Độ làm cơ sở sản xuất và xuất khẩu cho một trong những mẫu xe điện thuộc serie Zero sắp ra mắt, dự kiến xuất khẩu sang Nhật và các thị trường châu Á khác từ năm 2027, cho thấy vai trò của cuộc cách mạng xe điện đang lan tỏa mạnh mẽ.
- Suzuki: Với tư cách là người dẫn đầu thị trường Ấn Độ, Suzuki đầu tư 8 tỷ USD để nâng công suất sản xuất tại đây lên 4 triệu xe/năm, khẳng định tham vọng biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu của hãng.
Tương Lai Rộng Mở Nhưng Không Dễ Dàng
Dù tiềm năng là rất lớn, Ấn Độ vẫn là một thị trường đầy thách thức, nơi các 'ông lớn' như Ford và General Motors đã từng thất bại. Tuy nhiên, với sự kết hợp giữa lợi thế cạnh tranh, chính sách hỗ trợ và một chiến lược rõ ràng, các hãng xe Nhật Bản đang đặt cược lớn vào Ấn Độ như một 'cứ điểm' chiến lược cho tương lai phát triển bền vững của mình.