Mỹ sắp có sạc siêu nhanh, nhưng không có xe điện tương thích

23/10/2025 • 74 • AI Generated
Mỹ sắp có sạc siêu nhanh, nhưng không có xe điện tương thích

Cuộc đua tốc độ sạc toàn cầu: Mỹ chậm hơn Trung Quốc 

Trung Quốc vẫn đang dẫn đầu thế giới về tốc độ sạc xe điện. Đầu năm nay, BYD công bố triển khai các bộ sạc mới với tốc độ sạc lên đến một megawatt (1.000 kW), có thể tăng thêm phạm vi hoạt động 402 km chỉ trong 5 phút.

Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với các bộ sạc nhanh DC 350 kW phổ biến hiện nay ở Mỹ. Tuy nhiên, ChargePoint – một trong những mạng lưới sạc lớn nhất nước Mỹ – đang thu hẹp khoảng cách vào năm tới với các bộ sạc nhanh nhất từ trước đến nay.

Bộ sạc DC 600 kW của ChargePoint 

Theo USA Today, bộ sạc nhanh DC 600 kW mới của ChargePoint sẽ bắt đầu ra mắt vào năm 2026. Mức công suất này cao hơn 100 kW so với bộ sạc nhanh nhất hiện có trên toàn nước Mỹ (do startup Gravity sản xuất).

CEO ChargePoint, Rick Wilmer, ca ngợi bộ sạc mới là "một cải tiến lớn". Bộ sạc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian sạc mà còn "giảm đáng kể kích thước bộ sạc mà vẫn cung cấp cùng một lượng điện năng", cải thiện hiệu suất và chi phí điện cho cả người dùng và đơn vị quản lý trạm sạc.

Trong khi các bộ sạc nhanh DC hiện tại có thể sạc pin xe điện hiện đại từ 10% lên 80% trong vòng chưa đầy một giờ, bộ sạc 600 kW mới của ChargePoint có thể rút ngắn thời gian đó xuống còn 10 phút hoặc ít hơn.

Mỹ sắp có sạc siêu nhanh, nhưng không có xe điện tương thích

Thách thức: Xe điện Mỹ chưa có kiến trúc 800 V 

Tốc độ sạc nhanh nhất không chỉ phụ thuộc vào trạm sạc mà còn phụ thuộc vào khả năng tiếp nhận của từng hãng xe. Thực tế ở Mỹ hiện nay, chưa có xe điện nào có thể tận dụng tối đa bộ sạc 600 kW mới của ChargePoint.

  • Lucid Gravity là xe điện sạc nhanh nhất mà khách hàng Mỹ có thể mua, với tốc độ lên tới 400 kW.

  • Một số mẫu xe như Hyundai Ioniq 5 có thể đạt 350 kW.

  • Tuy nhiên, hầu hết các xe điện chưa có kiến trúc 800 V, vốn là yêu cầu bắt buộc để đạt tốc độ sạc siêu cao.

  • Ngay cả mẫu xe điện hiện đại sắp ra mắt như BMW iX3, dù có kiến trúc 800 V, cũng chỉ có thể đạt tốc độ sạc lên tới 400 kW.

Việc xe điện không bắt kịp công nghệ sạc đang là rào cản lớn. Tương lai của ngành ô tô nằm ở những công nghệ tiên tiến như xe điện tự lái và sạc siêu nhanh.

Thị phần và Tầm nhìn tương lai

ChargePoint hiện sở hữu mạng lưới sạc nhanh DC lớn thứ ba tại Mỹ (7,6% thị phần), kém xa Tesla (chiếm 54,6%) – một trong 6 ông vua xe điện Mỹ.

Thay vì cố gắng cạnh tranh về quy mô, ChargePoint đang dẫn đầu về tốc độ sạc, chuẩn bị sẵn sàng cho các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, những bộ sạc mới này sẽ chỉ phát huy hết tiềm năng khi có đủ số lượng xe điện hỗ trợ sạc siêu nhanh, đồng thời giải quyết các vấn đề về chi phí sở hữu và giá trị còn lại của xe điện tại thị trường Mỹ.

Thời điểm thay đổi này diễn ra như thế nào vẫn chưa rõ ràng, nhưng ít nhất, Mỹ đang có những bước đi để bắt kịp công nghệ sạc mới nhất ở các khu vực khác, tương tự như việc các hãng phải tìm cách cạnh tranh với xe điện mini Wuling đang làm mưa làm gió.

Cập nhật tin tức thị trường và tham khảo tin tức mới nhất tại Mua Bán Xe Ô Tô. Theo dõi Facebook và kênh YouTube của chúng tôi. Xem thêm về chúng tôi tại Giới thiệu hoặc Liên hệ.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan