Xe bán tải tháng 10 - Toyota Hilux bứt phá doanh số
Xe bán tải tháng 10 - Toyota Hilux bứt phá doanh số
Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, dù không quá đông đúc về số lượng mẫu mã, nhưng lại luôn là một 'chiến địa' đầy kịch tính với cuộc đua 'tam mã' không khoan nhượng. Số liệu ô tô bán hàng tháng 10/2025 từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) một lần nữa cho thấy sức nóng của cuộc chiến này. Toàn phân khúc ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể 15,45% với 2.922 xe được bàn giao, nhưng đằng sau con số chung đó là một sự phân hóa ngày càng rõ rệt, với những cú bứt phá ngoạn mục và cả những bước lùi đáng tiếc.
Ford Ranger: 'ngai vàng' không thể lay chuyển
Không có gì bất ngờ, Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị thế thống trị tuyệt đối của mình. Với 1.876 xe bán ra trong tháng 10, tăng 11,47% so với tháng trước, Ranger không chỉ một mình chiếm tới hơn 64% thị phần của cả phân khúc, mà còn là động lực tăng trưởng chính cho toàn nhóm. Lũy kế 10 tháng đầu năm, đã có 14.453 chiếc Ranger được giao đến tay khách hàng, một con số không tưởng, lớn hơn gấp 4 lần so với đối thủ xếp thứ hai.

Sự thành công của Ranger đến từ một chiến lược sản phẩm cực kỳ toàn diện. Ford đã định vị Ranger không chỉ là một công cụ lao động, mà còn là một chiếc xe đa dụng, một chiếc 'SUV có thùng sau' với thiết kế mạnh mẽ, nội thất tiện nghi và công nghệ an toàn hàng đầu. Cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Ranger đã tạo ra một 'hào quang' mà không một đối thủ nào có thể chạm tới. Câu hỏi giờ đây không còn là 'ai sẽ lật đổ Ranger?', mà là 'ai sẽ là á quân?'
Toyota Hilux: màn 'gầm vang' trở lại cuộc đua
Bất ngờ lớn nhất và thú vị nhất trong tháng 10 chính là màn bứt phá ngoạn mục của Toyota Hilux. Với 522 xe bán ra, tăng vọt tới 67,85% so với tháng 9, Hilux đã có một cú 'nước rút' mạnh mẽ, không chỉ giành lại vị trí thứ hai từ tay đối thủ mà còn cho thấy 'ông vua' một thời đã sẵn sàng trở lại cuộc đua một cách nghiêm túc.
Sự tăng trưởng này có thể đến từ việc nguồn cung xe đã ổn định trở lại sau một thời gian dài khan hàng. Hơn nữa, những thông tin về thế hệ Hilux 2026 hoàn toàn mới và cả phiên bản Hilux EV chạy điện trong tương lai cũng góp phần hâm nóng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với dòng xe này. Dù khoảng cách với Ranger vẫn còn là một 'bầu trời', nhưng màn trình diễn của Hilux trong tháng 10 đã khiến cuộc đua giành vị trí á quân trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.
Mitsubishi Triton: bước lùi đáng tiếc
Trái ngược với sự thăng hoa của Hilux, Mitsubishi Triton lại là mẫu xe duy nhất trong phân khúc ghi nhận sự sụt giảm. Với 441 xe bán ra, giảm 8,8% so với tháng trước, Triton đã phải ngậm ngùi nhường lại vị trí thứ hai cho đối thủ đồng hương. Dù thế hệ mới của Triton được đánh giá cao về thiết kế và khả năng vận hành, nhưng dường như sức hút của nó đang có dấu hiệu chững lại trước sự trở lại mạnh mẽ của Hilux và sự thống trị của Ranger.
Xét về doanh số cộng dồn, Triton vẫn đang tạm thời giữ vị trí thứ hai với 3.255 xe, nhưng khoảng cách với Hilux (3.026 xe) giờ đây đã trở nên cực kỳ mong manh. Cuộc đối đầu giữa hai mẫu bán tải Nhật Bản này trong hai tháng cuối năm chắc chắn sẽ là tâm điểm đáng chú ý nhất của phân khúc.
Phần còn lại của cuộc chơi
Trong khi cuộc đua 'tam mã' đang diễn ra quyết liệt, phần còn lại của phân khúc lại khá mờ nhạt. Isuzu D-Max, dù có mức tăng trưởng tốt 56,6% trong tháng 10, nhưng doanh số tuyệt đối vẫn còn rất khiêm tốn với chỉ 83 xe. Mẫu xe này vẫn đang chật vật tìm kiếm chỗ đứng với tệp khách hàng riêng, những người đề cao sự bền bỉ và tiết kiệm hơn là thiết kế hay trang bị. Trong khi đó, Nissan Navara tiếp tục là một ẩn số khi không công bố doanh số bán hàng.
Nhìn chung, bức tranh phân khúc xe bán tải tháng 10 đã cho thấy một cục diện rõ ràng. Ford Ranger vẫn là một 'thế lực' không thể bị thách thức. Cuộc chiến thực sự và hấp dẫn nhất lúc này là cuộc so kè cho vị trí á quân giữa hai 'chiến binh' Nhật Bản, Toyota Hilux và Mitsubishi Triton. Với sự bứt phá mạnh mẽ của Hilux, hai tháng cuối năm 2025 hứa hẹn sẽ còn nhiều bất ngờ.