Cuộc đua xe hybrid tháng 10: Ván cờ lật ngược của Toyota và cú 'trượt dốc' bất ngờ của Honda CR-V

13/11/2025 • 109
Cuộc đua xe hybrid tháng 10: Ván cờ lật ngược của Toyota và cú 'trượt dốc' bất ngờ của Honda CR-V

Cuộc chiến giành giật thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam chưa bao giờ chỉ là câu chuyện của xe xăng. Trong một phân khúc tuy còn non trẻ nhưng ngày càng trở nên quan trọng, cuộc đua của những chiếc xe hybrid đang diễn ra đầy kịch tính và bất ngờ. Số liệu doanh số tháng 10/2025 vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố đã vẽ nên một bức tranh đầy biến động, với một cuộc 'đảo chính' ngoạn mục và những cú 'trượt dốc' không thể lường trước. Ngôi vương đã đổi chủ, các vị trí liên tục xáo trộn, cho thấy 'cơn sốt hybrid' không còn là một xu hướng, mà đã là một chiến trường thực sự.

Cuộc 'đảo chính' ngoạn mục của Toyota Innova Cross

Bất ngờ lớn nhất của tháng 10 chính là sự lên ngôi của Toyota Innova Cross HEV. Với 287 xe bán ra, mẫu MPV 'lột xác' của Toyota không chỉ dẫn đầu phân khúc hybrid mà còn thực hiện một cú bứt phá ngoạn mục, nhảy liền 2 bậc so với tháng trước. Sự thành công này không phải là ngẫu nhiên, nó đến từ một chiến lược định vị sản phẩm cực kỳ thông minh của Toyota.

Biến động nhóm xe hybrid tại Việt Nam: CR-V 'trượt dài' sau 1 tháng lên đỉnh, Innova Cross bứt liền 2 bậc lên 'vua doanh số'- Ảnh 2.

Khi ra mắt, Innova Cross đã thoát khỏi hoàn toàn cái bóng của một chiếc MPV dịch vụ để trở thành một mẫu xe gia đình tiệm cận SUV, với thiết kế hiện đại, nội thất sang trọng và hàng loạt công nghệ. Phiên bản hybrid, dù có giá cao nhất, lại chính là phiên bản thể hiện rõ nhất sự 'lột xác' đó. Nó mang đến một trải nghiệm vận hành êm ái, mạnh mẽ và đặc biệt là cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, đánh trúng vào tâm lý của các gia đình Việt trong thời kỳ giá xăng biến động. Việc Innova Cross HEV vươn lên dẫn đầu cho thấy người tiêu dùng đã sẵn sàng chi trả thêm cho công nghệ và những giá trị mà phiên bản hybrid mang lại.

Với tổng doanh số 2.398 xe sau 10 tháng, Innova Cross HEV gần như chắc chắn sẽ giành được ngôi vị 'vua doanh số' hybrid của cả năm 2025, một thành công ngoài mong đợi cho một mẫu xe mới và cũng là một 'trái ngọt' xứng đáng cho chiến lược hybrid hóa quyết liệt của Toyota.

Cú 'trượt dốc' khó hiểu của Honda CR-V e:HEV

Ở chiều ngược lại, Honda CR-V e:HEV lại trải qua một tháng đầy thất vọng. Từng là một 'hiện tượng' khi bất ngờ vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng vào tháng 8, mẫu xe này đã liên tục 'trượt dốc' trong hai tháng liên tiếp. Từ vị trí số 1, CR-V e:HEV tụt xuống hạng 2 trong tháng 9 và giờ đây là vị trí thứ 4 với chỉ 178 xe bán ra trong tháng 10 – một sự sụt giảm gần 100 xe so với tháng trước.

Lý giải cho sự 'hụt hơi' này có thể đến từ nhiều yếu tố:

  • Vấn đề nguồn cung: Là phiên bản cao cấp nhất và được nhập khẩu nguyên chiếc, nguồn cung của CR-V e:HEV có thể không ổn định và dồi dào bằng các đối thủ lắp ráp trong nước hoặc các mẫu xe có sản lượng lớn hơn của Toyota.
  • Giá bán cao: Với mức giá niêm yết 1,259 tỷ đồng, CR-V e:HEV là một trong những mẫu C-SUV có giá cao nhất phân khúc. Dù được trang bị công nghệ hybrid thể thao và nhiều tính năng, nhưng rào cản về giá vẫn là một yếu tố khiến nhiều khách hàng phải đắn đo.
  • Sự cạnh tranh nội bộ và từ đối thủ: Sự vươn lên của Innova Cross HEV và sự ổn định của Suzuki XL7 mild-hybrid đã tạo ra một áp lực cạnh tranh lớn. Đồng thời, các phiên bản máy xăng của chính CR-V vẫn có sức hút riêng, có thể đã ảnh hưởng đến doanh số của bản hybrid.

Biến động nhóm xe hybrid tại Việt Nam: CR-V 'trượt dài' sau 1 tháng lên đỉnh, Innova Cross bứt liền 2 bậc lên 'vua doanh số'- Ảnh 3.

Cú 'trượt dốc' của CR-V e:HEV là một bài học đắt giá, cho thấy việc chinh phục thị trường hybrid không chỉ cần một sản phẩm tốt, mà còn cần một chiến lược giá và nguồn cung hợp lý.

STT

Tên xe

Doanh số tháng 10/2025

Lũy kế 10 tháng 2025

1

Toyota Innova Cross HEV

287

2.398

2

Toyota Corolla Cross HEV

270

2.223

3

Suzuki XL7

249

2.094

4

Honda CR-V e:HEV

178

1.736

5

Toyota Camry HEV

158

1.128

6

Honda HR-V e:HEV

105

586

7

Toyota Yaris Cross HEV

85

589

8

Honda Civic e:HEV

33

212

9

Toyota Alphard HEV

18

119

10

Kia Sorento HEV/PHEV

10

78

11

Toyota Corolla Altis HEV

4

19

Bức tranh toàn cảnh và tương lai bùng nổ của xe hybrid

Dù có nhiều biến động, bảng xếp hạng top 5 vẫn cho thấy sự thống trị gần như tuyệt đối của các thương hiệu Nhật Bản, với Toyota chiếm 3 vị trí, Suzuki 1 vị trí và Honda 1 vị trí. Suzuki XL7 (249 xe) tiếp tục chứng tỏ mình là một 'chú ngựa ô' đáng gờm với công nghệ mild-hybrid giá cả phải chăng, duy trì doanh số ổn định và vững vàng ở vị trí thứ 3. Trong khi đó, Toyota Camry HEV (158 xe) vẫn là lựa chọn hàng đầu ở phân khúc sedan hạng D cho những khách hàng tìm kiếm sự sang trọng và tiết kiệm.

Biến động nhóm xe hybrid tại Việt Nam: CR-V 'trượt dài' sau 1 tháng lên đỉnh, Innova Cross bứt liền 2 bậc lên 'vua doanh số'- Ảnh 4.

Tuy nhiên, những con số từ VAMA mới chỉ là 'phần nổi của tảng băng trôi'. Thị trường hybrid Việt Nam thực tế còn sôi động hơn rất nhiều với sự góp mặt của các thương hiệu không công bố doanh số như Haval, Jaecoo, BYD, và đặc biệt là 'ông lớn' xe sang Lexus. Thị trường xe nhập khẩu tháng 11 cũng đón nhận thêm hàng loạt mẫu xe hybrid mới, cho thấy đây là một xu hướng không thể đảo ngược.

Động lực lớn nhất cho sự bùng nổ của xe hybrid trong tương lai gần chính là chính sách. Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, có hiệu lực từ 1/1/2026, sẽ giảm 30% thuế cho xe hybrid, hứa hẹn sẽ hạ giá bán của các mẫu xe này xuống hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Đây sẽ là một 'cú hích' lịch sử, xóa nhòa khoảng cách giá giữa xe hybrid và xe xăng, và có thể sẽ định hình lại hoàn toàn lựa chọn của người tiêu dùng.

Cuộc đua xe hybrid chỉ mới bắt đầu. Những biến động trong tháng 10 chỉ là những 'đợt sóng' đầu tiên trước một 'cơn bão' lớn sắp ập đến. Các hãng xe nào có sự chuẩn bị tốt nhất về sản phẩm, giá cả và chiến lược sẽ là người chiến thắng trong chương mới đầy hấp dẫn này của thị trường ô tô Việt Nam.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan