Hyundai muốn sạc xe điện chỉ còn ba phút, nhanh như đổ xăng

27/11/2025 • 39
Hyundai muốn sạc xe điện chỉ còn ba phút, nhanh như đổ xăng

Một trong những rào cản lớn nhất, một 'nỗi ám ảnh' cố hữu ngăn cản người tiêu dùng đại chúng chuyển sang sử dụng xe điện chính là thời gian sạc. Trong khi việc đổ đầy một bình xăng chỉ mất vài phút, thì việc 'đổ đầy' một viên pin xe điện lại đòi hỏi sự kiên nhẫn tính bằng hàng chục phút, thậm chí hàng giờ. Thấu hiểu 'nỗi đau' này, Hyundai, một trong những nhà sản xuất đi đầu về công nghệ xe điện, vừa đặt ra một mục tiêu cực kỳ tham vọng, một 'chén thánh' mà cả ngành công nghiệp đang theo đuổi: rút ngắn thời gian sạc xe điện xuống chỉ còn ba phút.

Đây không chỉ là một cuộc đua về những con số kỹ thuật. Đây là một cuộc đua nhằm thay đổi hoàn toàn trải nghiệm người dùng, một nỗ lực để xóa bỏ ranh giới cuối cùng giữa sự tiện lợi của xe xăng và tương lai của xe điện.

Từ 18 phút đến 'giấc mơ 3 phút'

Hiện tại, các mẫu xe điện của Hyundai như Ioniq 5 và Ioniq 6 đã thuộc vào nhóm sạc nhanh nhất thế giới. Nhờ nền tảng E-GMP với kiến trúc 800V tiên tiến, chúng có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong vòng 18 phút tại các trạm sạc nhanh DC 350 kW. Đây là một thành tựu đáng nể, một lợi thế cạnh tranh lớn giúp các mẫu xe này gặt hái thành công trên toàn cầu, dù vẫn đang đối mặt với những thách thức tại các thị trường như Mỹ sau khi hết chính sách trợ cấp.

Tuy nhiên, đối với Hyundai, 18 phút vẫn là quá dài. Theo ông Tyrone Johnson, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Hyundai châu Âu, những gì tài xế thực sự mong đợi là một trải nghiệm sạc nhanh như đổ xăng. Con số lý tưởng mà họ hướng tới là 3 phút. Đây là một mục tiêu cực kỳ thách thức, đòi hỏi một bước nhảy vọt về công nghệ ở cả hai phía: chiếc xe và trạm sạc.

Cuộc đua công suất: chìa khóa để mở cánh cửa tương lai

Để đạt được thời gian sạc 3 phút, Hyundai đang dồn lực nghiên cứu và phát triển công nghệ sạc 400 kW. Về lý thuyết, việc tăng công suất sạc sẽ giúp rút ngắn thời gian nạp năng lượng. Tuy nhiên, bài toán không hề đơn giản. Nó không chỉ đòi hỏi việc xây dựng các trạm sạc có công suất lớn hơn, mà còn yêu cầu bộ pin trên xe phải có khả năng tiếp nhận dòng điện cực lớn đó một cách an toàn, mà không bị quá nhiệt hay suy giảm tuổi thọ.

Thành công trong việc phát triển công nghệ này sẽ mang lại lợi ích kép. Nó không chỉ giải quyết được vấn đề thời gian chờ đợi, mà còn cho phép các hãng xe trang bị những viên pin có dung lượng nhỏ hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn, nhưng vẫn đảm bảo được sự tiện lợi trong các chuyến đi dài. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để có thể tạo ra những mẫu xe điện giá cả phải chăng hơn trong tương lai.

Cuộc cạnh tranh toàn cầu và sự trỗi dậy của công nghệ Trung Quốc

Hyundai không đơn độc trong cuộc đua này. Porsche Taycan hiện đang là một trong những mẫu xe sạc nhanh nhất với công suất lên tới 320 kW. Các mẫu xe mới như Lucid Gravity và Porsche Cayenne Electric cũng đang nhắm tới mốc 400 kW.

Tuy nhiên, những đối thủ đáng gờm nhất lại đến từ Trung Quốc. Các thương hiệu xe điện Trung Quốc đang có những bước tiến thần tốc. BYD đã trình diễn khả năng sạc nhanh trong 5 phút, nhưng đòi hỏi các trạm sạc chuyên dụng công suất 1.000 kW (1 MW). Mới đây nhất, mẫu Zeekr 001 nâng cấp thậm chí còn có thể sạc ở mức công suất hơn 1,3 MW, giúp nạp từ 10% lên 80% pin chỉ trong chưa đầy 7 phút.

Cuộc đua tốc độ sạc đang trở thành một mặt trận cạnh tranh mới, khốc liệt không kém cuộc đua về phạm vi hoạt động hay khả năng tăng tốc. Nó cho thấy sự trưởng thành nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện, nơi các hãng xe không còn chỉ tập trung vào những thông số cơ bản, mà đã bắt đầu đi sâu vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thực tế.

Dù 'giấc mơ 3 phút' có thể còn vài năm nữa mới trở thành hiện thực đại trà, nhưng những nỗ lực của Hyundai và các đối thủ đang từng bước phá vỡ những rào cản cuối cùng của xe điện. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều hãng xe, kể cả các thương hiệu châu Âu như Skoda, đầu tư vào sản xuất xe điện tại các thị trường mới nổi, việc làm chủ công nghệ sạc siêu nhanh sẽ là một lợi thế cạnh tranh không thể bị xem nhẹ. Ngày mà việc sạc một chiếc xe điện trở nên nhanh chóng và đơn giản như việc đổ xăng đang đến gần hơn bao giờ hết.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan