Xe điện Trung Quốc dẫn đầu nhóm tăng tốc nhanh nhất thế giới

26/11/2025 • 34
Xe điện Trung Quốc dẫn đầu nhóm tăng tốc nhanh nhất thế giới

Một trật tự mới đang được thiết lập trong thế giới siêu xe. Những cái tên lừng lẫy từ Ý, Đức và Mỹ, vốn đã thống trị đỉnh cao tốc độ trong nhiều thập kỷ, giờ đây đang phải ngậm ngùi nhường bước trước một làn sóng 'tân binh' đến từ phương Đông. Bảng xếp hạng 20 mẫu xe năng lượng mới (NEV) có khả năng tăng tốc 0-100 km/h nhanh nhất thế giới vừa được công bố đã vẽ nên một bức tranh gây chấn động: xe điện Trung Quốc không chỉ góp mặt, mà còn chiếm lĩnh hoàn toàn ba vị trí dẫn đầu, khẳng định một sự thật không thể chối cãi về năng lực công nghệ và sức mạnh kỹ thuật của họ.

Cuộc 'đảo chính' ngoạn mục này không chỉ là câu chuyện về những con số, nó còn là một minh chứng đanh thép cho sự trỗi dậy không thể cản phá của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, một thế lực đang định hình lại hoàn toàn cuộc chơi toàn cầu.

Cuộc 'soán ngôi' ngoạn mục trên đỉnh cao tốc độ

Bảng vàng hiệu suất giờ đây đã mang một màu sắc hoàn toàn mới. Vị trí quán quân thuộc về GAC Hyptec SSR Sprint Extreme Edition, một siêu xe điện có khả năng bứt tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 1,9 giây, một con số gần như phá vỡ các giới hạn vật lý. Ngay phía sau là hai cái tên cũng đến từ Trung Quốc: Xiaomi SU7 Ultra (1,98 giây) và Zeekr 001 FR (2,02 giây). Bộ ba này đã chính thức đẩy lùi những 'huyền thoại' như Tesla Model S Plaid (2,1 giây) và Porsche Taycan Turbo GT (2,2 giây) xuống các vị trí thấp hơn.

Sự thống trị không chỉ dừng lại ở top 3. Trong danh sách 20 xe nhanh nhất, có tới 8 mẫu xe đến từ Trung Quốc, chiếm 40% tổng số. Những cái tên như Yangwang U9, BYD Han EV, IM L6, Zeekr 007 và Yangwang U7 đều góp mặt với những thành tích ấn tượng. Đáng chú ý, ngay cả ở vị trí thứ 9, chiếc sedan gia đình BYD Han EV cũng có thể đạt 100 km/h chỉ trong 2,7 giây, một hiệu suất ngang ngửa với siêu xe Maserati GranTurismo Folgore nhưng với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ.

Xếp hạng Mẫu xe Năm
sản xuất
0-100 km/h (giây) Giá (USD)
1 Hyptec SSR Sprint Extreme Edition 2024 1,9 194.000
2 Xiaomi SU7 Ultra 2025 1,98 74.200
3 Zeekr 001 FR – FR 100 kWh 2025 2,02 107.700
4 Tesla Model S – Tri-motor AWD Plaid 2023 2,1 114.100
5 Porsche Taycan Turbo GT (Weissach Package) 2025 2,2 279.700
6 Yangwang U9 – Standard 2024 2,36 235.200
7 Lamborghini Revuelto 2023 2,5 881.300
8 Tesla Model X – Tri-motor AWD Plaid 2023 2,6 115.500
9 BYD Han EV – High Performance EV 2025 2,7 39.200
10 Maserati GranTurismo Folgore 2023 2,7 278.300
11 IM L6 – Ultra 2025 2,74 42.800
12 Xiaomi SU7 — 800km AWD Long-Range 2025 2,78 42.000
13 Lotus Emeya — 900 Performance 2025 2,78 113.100
14 Mercedes GT 63 S E Performance 2025 2,8 320.000
15 Zeekr 007 — High-Performance 100 kWh 2025 2,84 42.000
16 Yangwang U7 — EV Luxury 2025 2,9 87.900
17 Ferrari 296 GTB 2021 2,9 418.300
18 Lotus Eletre – 900 Performance 2025 2,95 114.500
19 McLaren Artura 2025 3 348.300
20 Tesla Model 3 – Performance AWD 2024 3,1 47.500

Công thức chiến thắng: công nghệ đỉnh cao và mức giá 'không tưởng'

Điều làm nên sự đáng sợ của các mẫu xe Trung Quốc không chỉ nằm ở hiệu suất, mà còn ở mức giá của chúng. Bảng xếp hạng đã phơi bày một sự chênh lệch khổng lồ. Trong khi những siêu xe châu Âu như Lamborghini Revuelto (881.300 USD) hay Ferrari 296 GTB (418.300 USD) là những 'giấc mơ' xa vời, thì nhiều mẫu xe Trung Quốc có hiệu suất tương đương lại có mức giá cực kỳ dễ tiếp cận.

Chiếc sedan BYD Han EV hiệu suất cao có giá chỉ 39.200 USD. 'Tân binh' Xiaomi SU7 bản Long-Range có khả năng tăng tốc 2,78 giây nhưng giá chỉ 42.000 USD. Sự kết hợp giữa 'công nghệ đỉnh cao' và 'mức giá không tưởng' này chính là 'vũ khí' hủy diệt, giúp xe điện Trung Quốc càn quét các thị trường mới, từ Đông Nam Á đến Nam Mỹ.

Sự trỗi dậy này không phải là ngẫu nhiên. Nó là kết quả của một chiến lược đầu tư dài hạn và sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ, tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh từ sản xuất pin, phát triển phần mềm cho đến lắp ráp xe. Các hãng xe Trung Quốc không còn đi sao chép, họ đang tự tạo ra những công nghệ của riêng mình, từ công nghệ tự lái cho đến các nền tảng xe điện hiệu suất cao. Ngay cả các hãng xe phương Tây như Ford cũng phải tạo ra những phiên bản xe đặc biệt, mạnh mẽ hơn dành riêng cho thị trường này để có thể tồn tại.

Nghịch lý của tốc độ: khi chính phủ muốn 'ghìm cương'

Trong khi các nhà sản xuất đang say sưa với cuộc đua tốc độ, một nghịch lý đang diễn ra ngay tại chính Trung Quốc. Chính phủ nước này đang xem xét ban hành một tiêu chuẩn quốc gia mới, trong đó có một đề xuất gây tranh cãi: sau mỗi lần khởi động, xe sẽ phải mặc định ở một chế độ vận hành mà khả năng tăng tốc 0-100 km/h không được nhanh hơn 5 giây. Người lái sẽ phải chủ động kích hoạt các chế độ thể thao nếu muốn trải nghiệm hiệu suất cao hơn.

Đề xuất này xuất phát từ những lo ngại về an toàn giao thông. Khả năng tăng tốc 'như tên lửa' của xe điện, nếu nằm trong tay những tài xế thiếu kinh nghiệm, có thể trở thành một mối nguy hiểm chết người. Nếu quy định này được thông qua, nó có thể sẽ 'ghìm cương' cuộc đua hiệu suất đang có phần mất kiểm soát, và buộc các hãng xe phải tập trung nhiều hơn vào các khía cạnh an toàn và trải nghiệm người dùng khác.

Dù tương lai có ra sao, bảng xếp hạng này vẫn là một lời khẳng định không thể chối cãi: Trung Quốc đã và đang trở thành một siêu cường thực sự trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Cuộc chơi giờ đây đã thay đổi, và các thương hiệu truyền thống, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, sẽ phải nhìn nhận các đối thủ Trung Quốc với một con mắt hoàn toàn khác.

Đánh giá
☆☆☆☆☆ 0.0 (0 đánh giá)

Bài viết liên quan