Mitsubishi Xpander chắc suất bán chạy nhất phân khúc 2025
Cuộc chiến ở phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam dường như đã sớm ngã ngũ trước hai tháng. Không có một cú lội ngược dòng nào, không có một bất ngờ nào có thể xảy ra. Một lần nữa, Mitsubishi Xpander lại chứng tỏ một sự thật không thể chối cãi: nó là 'vị vua' tuyệt đối, một thế lực không thể bị thách thức trong lòng người tiêu dùng Việt. Với doanh số tháng 10 tiếp tục áp đảo và khoảng cách gần 8.000 xe so với nhóm bám đuổi, Xpander gần như đã chạm một tay vào chiếc cúp vô địch doanh số năm thứ 7 liên tiếp. Nhưng đằng sau sự thống trị có phần 'nhàm chán' này lại là những cuộc đua ngầm đầy kịch tính và những sự thay đổi cục diện đáng chú ý.
Sự thống trị tuyệt đối của một 'vị vua'
Những con số không biết nói dối. Trong tháng 10, có tới 2.644 chiếc Xpander được giao đến tay khách hàng. Con số này một mình chiếm hơn một nửa tổng doanh số của toàn phân khúc. Đáng nói hơn, không một đối thủ nào khác có thể chạm đến cột mốc 1.000 xe. Mẫu xe tiệm cận nhất là Toyota Veloz cũng chỉ bán được 817 xe, chưa bằng 1/3 so với Xpander.
Nhìn vào bức tranh cộng dồn 10 tháng, sự thống trị càng trở nên rõ rệt. Mitsubishi đã bán được nhiều hơn bộ đôi của Toyota (Veloz và Avanza) gần 8.000 xe. Với việc 2025 chỉ còn hai tháng nữa là kết thúc, cơ hội để Toyota lật ngược thế cờ gần như là bằng không. Chiến thắng thứ 7 liên tiếp đang ở rất gần, một thành tích phi thường, khẳng định vị thế 'mẫu xe quốc dân' của Xpander.
Sự thành công của Xpander đến từ một công thức đã được kiểm chứng qua nhiều năm. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế lai SUV hiện đại, không gian 7 chỗ thực dụng, sự bền bỉ của thương hiệu Nhật và quan trọng nhất là một chiến lược giá bán và khuyến mãi cực kỳ thông minh của Mitsubishi Việt Nam (MMV).

Cuộc 'đổi ngôi' ở nhóm bám đuổi: Honda BR-V vượt lên
Trong khi ngôi vương đã được định đoạt, cuộc chiến ở phần còn lại của bảng xếp hạng lại chứng kiến một sự 'đổi ngôi' đầy thú vị. Honda BR-V, từ chỗ là một 'tân binh' bán chậm, đã có một cú bứt phá ngoạn mục để vươn lên vị trí thứ ba về doanh số lũy kế sau 10 tháng.
So với cùng kỳ năm ngoái, BR-V ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 17%, trong khi toàn phân khúc lại giảm nhẹ 2%. Điều này cho thấy mẫu xe của Honda, dù có giá bán cao hơn mặt bằng chung, nhưng đã dần chinh phục được khách hàng nhờ những giá trị riêng. Động cơ mạnh nhất phân khúc, gói an toàn Honda SENSING tiêu chuẩn và thương hiệu Honda uy tín chính là những yếu tố giúp BR-V tạo ra sự khác biệt và tìm được chỗ đứng vững chắc.
Cùng với BR-V, Suzuki XL7 cũng là một điểm sáng với mức tăng trưởng 21%. Mẫu xe này tiếp tục phát huy thế mạnh về giá bán cạnh tranh và công nghệ mild-hybrid tiết kiệm nhiên liệu để duy trì một lượng khách hàng trung thành.
Sự 'hụt hơi' của xe Hàn và chiến lược mới của Mitsubishi
Một trong những diễn biến đáng chú ý nhất là sự 'hụt hơi' của bộ đôi xe Hàn Quốc. Kia Carens và Hyundai Stargazer, dù được kỳ vọng sẽ tạo ra đột biến, nhưng lại chưa thể phá vỡ được thế thống trị của các thương hiệu Nhật Bản. Carens với hơn 3.100 xe đang cạnh tranh quyết liệt với BR-V cho vị trí thứ ba, trong khi Stargazer lại đang chật vật ở nhóm cuối bảng.
Sự thành công của Xpander là một niềm tự hào, nhưng cũng là một áp lực. MMV hiểu rằng họ không thể mãi phụ thuộc vào một mẫu xe. Chính vì vậy, hãng đang thực hiện một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Việc 'khai tử' mẫu Outlander đã lỗi thời và tung ra hai 'chiến binh' hoàn toàn mới là SUV 7 chỗ Destinator và SUV cỡ B Xforce cho thấy một chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đầy tham vọng.
Dù Xpander vẫn là 'vua', nhưng tương lai của Mitsubishi tại Việt Nam sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công của những 'tân binh' này. Cuộc chiến MPV có thể đã ngã ngũ, nhưng cuộc chiến ở các phân khúc khác chỉ mới bắt đầu.