Sếp hãng xe Mỹ: 'Phải tốt hơn xe Trung Quốc'
Trong một buổi podcast với InsideEVs tại Mỹ, ông Mark Reuss, Chủ tịch General Motors (GM), đã có những chia sẻ thẳng thắn về cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt là với các đối thủ từ Trung Quốc.
"Phải làm tốt hơn, không thể sao chép"
Ông Reuss, người đã lãnh đạo GM cùng với CEO Mary Barra từ năm 2019, khẳng định một lập trường đầy tham vọng: "Chúng tôi phải tốt hơn xe Trung Quốc".
Vị chủ tịch nhấn mạnh rằng mục tiêu của công ty không phải là sao chép công nghệ châu Á. "Chúng ta không thể sao chép cách họ làm việc. Chúng ta phải làm tốt hơn", ông nói.
Để đạt được mục tiêu này, GM vẫn đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Một trong những trọng tâm là tạo ra pin xe điện giá rẻ hơn. Theo ông Reuss, chiến lược này sẽ cho phép GM mở rộng danh mục xe điện và duy trì vị thế trên thị trường.
Mặc dù đầu tư mạnh vào điện khí hóa, GM không có ý định từ bỏ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. "Tôi nghĩ chúng tôi rất may mắn khi sở hữu danh mục xe điện cũng như động cơ đốt trong", Reuss cho biết. Doanh số từ xe xăng và dầu sẽ là động lực thúc đẩy việc tái đầu tư vào R&D.

Bài học từ "Tốc độ Trung Quốc"
Một điểm gây chú ý trong buổi trò chuyện là việc ông Reuss chia sẻ về những điều GM có thể học hỏi từ các hãng xe Trung Quốc. "Tôi cho rằng chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều từ tốc độ", ông nói.
Ông Reuss ám chỉ tốc độ mà các công ty Trung Quốc có thể sản xuất ra các mẫu xe mới, cũng như tung ra các bản cập nhật giữa vòng đời.
-
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản thường mất 6-8 năm cho một thế hệ mới và 3-4 năm cho một bản nâng cấp.
-
Các hãng xe Trung Quốc thường làm điều đó chỉ trong một nửa thời gian.
Điều này có nghĩa là họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và cải tiến sản phẩm nhanh hơn. Kết quả là ôtô Trung Quốc trông bóng bẩy và mới mẻ hơn, trong khi các đối thủ có cảm giác "lỗi thời", đặc biệt là về công nghệ.
Tuy nhiên, ông Reuss cũng cho rằng tốc độ này của Trung Quốc một phần là do họ "sao chép lẫn nhau". "Họ đánh giá rất kỹ lưỡng lẫn nhau, sau đó sao chép và đưa vào sản xuất, vì vậy đó là một chu kỳ rất nhanh chóng," ông nói. Vị chủ tịch GM cho rằng việc này không hẳn là tốt và có thể gây tác động tiêu cực.
Cuộc đua tốc độ toàn cầu
Hiện tượng chu kỳ sản phẩm siêu nhanh này đã khiến cụm từ "tốc độ Trung Quốc" được nhiều nhà sản xuất lớn sử dụng.
GM không phải là hãng xe duy nhất cần đẩy nhanh tiến độ. Tháng trước, Audi cho biết họ đang theo đuổi "tốc độ Trung Quốc" với mục tiêu ra mắt TT thế hệ tiếp theo chỉ 30 tháng sau khi dự án được phê duyệt. Ngay sau đó, BMW cũng tuyên bố sẽ tung ra 40 mẫu xe mới và bản nâng cấp trong vòng hai năm tới, báo hiệu cuộc đua tốc độ toàn