Sự trở lại của những 'gã khổng lồ': Toyota, Honda và cuộc phục hưng động cơ đốt trong
Giữa 'cơn bão' điện hóa đang càn quét toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, khi mà các hãng xe dường như đang chạy đua để tuyên bố về một tương lai thuần điện, một xu hướng ngược dòng đầy bất ngờ và vô cùng mạnh mẽ lại đang âm thầm diễn ra. Từ Nhật Bản đến Đức, các 'gã khổng lồ' như Toyota, Honda, BMW, Bentley và cả Porsche đang dồn lực đầu tư trở lại vào thứ mà nhiều người đã vội vã cho là 'lỗi thời': động cơ đốt trong. Đây không phải là một bước lùi về quá khứ, mà là một cuộc 'phục hưng' đầy toan tính, một lời tuyên bố đanh thép rằng, kỷ nguyên của động cơ xăng chưa hề kết thúc. Nó chỉ đơn giản là đang tiến hóa, trở nên thông minh hơn, sạch hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết nhờ sự cộng hưởng của công nghệ điện hóa.
Toyota vén màn quái vật V8 hybrid: sức mạnh và hiệu quả song hành
Tại Triển lãm Di chuyển Nhật Bản (JMS) 2025, giữa một rừng các mẫu xe điện tương lai, Toyota đã gây chú ý đặc biệt khi vén màn một 'quái vật' cơ khí thực thụ: một khối động cơ V8 4.0L tăng áp kép hybrid hoàn toàn mới. Động thái này đi ngược lại hoàn toàn với trào lưu 'downsizing' (thu nhỏ dung tích động cơ) đang thống trị ngành công nghiệp. Nó cho thấy Toyota không hề có ý định từ bỏ những cỗ máy dung tích lớn, đầy uy lực, thứ đã làm nên tên tuổi cho các dòng xe hiệu suất cao và SUV đầu bảng của họ.

Khối động cơ V8 mới này được xem là đỉnh cao trong dải sản phẩm của Toyota trong thập kỷ tới. Với kết cấu mô-đun tiên tiến, nó có thể được tinh chỉnh để phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Khi được lắp trên một chiếc Lexus, nó sẽ tập trung vào sự êm ái, mượt mà và tinh tế. Nhưng khi nằm dưới nắp capo của một mẫu xe Gazoo Racing (GR), nó sẽ được 'mở khóa' để mang lại hiệu suất đỉnh cao và cảm xúc lái thuần khiết. Song song đó, Toyota cũng đang phát triển các phiên bản động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới cho các dòng xe phổ thông, cho thấy một chiến lược đa dạng hóa toàn diện.
Honda 'hồi sinh' động cơ V6 hybrid: lời đáp trả cho thị trường Bắc Mỹ
Không hẹn mà gặp, đồng hương Honda cũng vừa đưa ra một tuyên bố tương tự. Hãng xác nhận đang phát triển một động cơ V6 hoàn toàn mới, được thiết kế đặc biệt cho hệ thống hybrid thế hệ tiếp theo, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Đây là một nước cờ chiến lược nhắm thẳng vào thị trường Bắc Mỹ, nơi những chiếc SUV và bán tải cỡ lớn vẫn là 'vua' và đòi hỏi những cỗ máy mạnh mẽ, có sức kéo tốt.
Mục tiêu của Honda là cực kỳ tham vọng: nâng hiệu suất nhiên liệu thêm 30% và cải thiện khả năng tăng tốc hơn 10% so với thế hệ hiện tại. Điều này cho thấy tiềm năng của việc kết hợp một động cơ đốt trong hiệu suất cao với công nghệ điện là lớn đến mức nào. Giống như Toyota, Honda cũng đang theo đuổi chiến lược phát triển động cơ dạng mô-đun, cho phép chia sẻ linh kiện giữa các dòng xe để tối ưu chi phí.

Tại sao động cơ đốt trong lại 'hồi sinh'?
Sự trở lại mạnh mẽ của động cơ đốt trong không phải là một sự ngẫu nhiên. Nó đến từ sự 'vỡ mộng' nhẹ của thị trường đối với xe thuần điện và sự thừa nhận rằng con đường điện hóa toàn diện vẫn còn rất nhiều chông gai.
- Doanh số xe điện chững lại: Tại nhiều thị trường lớn, tốc độ tăng trưởng của xe điện đang chậm lại do các vấn đề về giá bán cao, hạ tầng sạc chưa đồng bộ và sự cắt giảm các chính sách trợ cấp của chính phủ.
- Sự trỗi dậy của Hybrid: Người tiêu dùng đang ngày càng nhận ra rằng hybrid là một giải pháp 'chuyển tiếp' hoàn hảo. Nó mang lại sự tiết kiệm nhiên liệu vượt trội mà không có những phiền toái về sạc pin hay phạm vi hoạt động.
- Cảm xúc lái không thể thay thế: Đối với những người đam mê, âm thanh gầm rú, độ rung và phản ứng cơ học của một động cơ đốt trong vẫn là một phần không thể thiếu của trải nghiệm lái, một thứ 'linh hồn' mà những chiếc xe điện êm ru khó có thể tái tạo.
Cuộc đua công nghệ mới: giữ lại 'linh hồn', thêm vào 'trí tuệ'
Cuộc phục hưng này không có nghĩa là các hãng xe đang quay lưng với tương lai. Ngược lại, họ đang dùng những thành tựu mới nhất của công nghệ điện hóa và số hóa để 'tiến hóa' cho động cơ đốt trong. Cuộc đua giờ đây tập trung vào việc làm thế nào để giữ lại 'linh hồn' cơ khí nhưng thêm vào 'trí tuệ' của điện tử.
Honda đang phát triển công nghệ S+ Shift, một giải pháp phần mềm cho phép tạo ra cảm giác chuyển số 'như thật' trên cả xe hybrid và xe điện. Trong khi đó, Toyota lại tập trung vào việc hoàn thiện các loại hộp số tiên tiến, có khả năng mô phỏng lại trải nghiệm của hộp số sàn trên xe điện. Xa hơn nữa, Porsche thậm chí đã nộp bằng sáng chế cho một động cơ W18 tri-turbo, một cấu trúc cơ khí cực kỳ phức tạp hứa hẹn mang lại hiệu suất không tưởng.
Rõ ràng, tin tức về 'cái chết' của động cơ đốt trong đã bị phóng đại quá mức. Thay vào đó, chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới đầy thú vị, một kỷ nguyên giao thoa nơi những cỗ máy xăng, dầu sẽ không biến mất, mà sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, thông minh hơn và sạch hơn bao giờ hết. Cuộc phục hưng của những 'gã khổng lồ' V8, V6 chỉ là những dấu hiệu đầu tiên.